Cơ hội xuất khẩu của doanh nghiệp Việt qua mạng lưới phân phối AEON
Đó là nhận định của các chuyên gia tại Hội thảo kết nối doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng của Tập đoàn AEON Nhật Bản do Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn AEON Nhật Bản tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh, ngày 23/4.
Ông Yuichiro Shiotani, Tổng Giám đốc Công ty AEON Topvalu Việt Nam cho biết, Nhật Bản là nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới với nhu cầu nhập khẩu ngày càng cao, đặc biệt là các sản phẩm thuộc nhóm hàng thực phẩm, tiêu dùng như dệt may, dày dép, thủy sản, nông sản, thực phẩm, đồ nhựa, gỗ…
Đây là những sản phẩm mà Việt Nam có nhiều lợi thế về điều kiện phát triển sản xuất. Đặc biệt, AEON là tập đoàn bán lẻ hàng đầu Nhật Bản đang ưu tiên nhập khẩu nhiều hơn các mặt hàng của doanh nghiệp Việt Nam thuộc 4 nhóm sản phẩm dệt may, thực phẩm, đồ gia dụng và chăm sóc sức khỏe để phân phối đến hệ thống các cửa hàng, siêu thị của AEON trên toàn cầu.
Ông Yuichiro Shiotani thông tin, xuất khẩu của Việt Nam vào Nhật Bản tăng trưởng tốt trong những năm qua nhưng có tới khoảng 70% các sản phẩm này là của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, kể cả doanh nghiệp Nhật đầu tư tại Việt Nam.
Theo đánh giá của AEON, trong số gần 3.000 nhà cung cấp cho AEON Việt Nam chỉ có khoảng từ 200 -300 doanh nghiệp có khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và kinh nghiệm xuất khẩu để đưa được hàng hóa vào AEON Nhật Bản.
Để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ tham gia vào chuỗi cung ứng của AEON tại Việt Nam mà còn trở thành nhà cung ứng cho hệ thống hơn 1.000 siêu thị AEON trên toàn cầu, Tập đoàn AEON đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp Việt gồm nhiều hoạt động như mở rộng sự hiện diện của hàng hóa sản xuất tại Việt Nam trong toàn hệ thống.
Đồng thời, AEON cũng từng bước hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực sản xuất của nhà cung ứng Việt Nam để đáp ứng tiêu chuẩn của AEON và riêng thị trường Nhật Bản; hỗ trợ tiếp cận nhu cầu của người tiêu dùng Nhật và tăng cường thu mua hàng Việt Nam bán trong hệ thống tại Nhật Bản và các nước.
Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay chính là đáp ứng các tiêu chuẩn về mặt trang thiết bị sản xuất bởi trong khi AEON nói riêng, thị trường Nhật Bản nói chung đòi hỏi các nhà cung ứng phải có trang thiết bị sản xuất hiện đại, đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế mới đặt hàng thì hầu hết doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam không có đủ nguồn vốn để đầu tư trước về dây chuyền, công nghệ sản xuất nếu chưa bán được hàng.
Thêm vào đó, các doanh nghiệp Việt Nam cũng chưa có nhiều kinh nghiệm, thông tin về thị trường, thị hiếu tiêu dùng, mức giá sản phẩm của thị trường Nhật Bản. Những vấn đề trên đều cần có thời gian và sự hỗ trợ từ nhiều phía mới có thể khắc phục được.
Bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ, Bộ Công Thương cho biết, Nhật Bản là một trong những đối tác thương mại lớn của Việt Nam nhiều năm qua. Đây chính là thị trường xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn trong kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực của Việt Nam như dệt may, thủy sản…
Để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong việc tiếp cận các khách hàng Nhật Bản, Bộ Công Thương và Tập đoàn AEON Nhật Bản đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hỗ trợ xuất khẩu sản phẩm Việt Nam vào thị trường Nhật Bản thông qua hệ thống phân phối của AEON với mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống của AEON đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và đạt 1 tỷ USD vào năm 2025.
Theo bà Nguyễn Thảo Hiền, mặc dù nhu cầu nhập khẩu của Nhật Bản là rất lớn nhưng đây cũng chính là thị trường đòi hỏi những yêu cầu chất lượng thuộc hàng khắt khe nhất thế giới. Do đó, muốn đưa hàng hóa vào AEON riêng, xuất khẩu vào Nhật Bản nói chung, các doanh nghiệp Việt Nam phải cải thiện năng lực sản xuất, kinh doanh, tạo ra những sản phẩm có khả năng cạnh tranh với các sản phẩm tương tự đến từ nhiều doanh nghiệp khác trên khắp thế giới.
Đây là một thách thức lớn nhưng cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam nâng cấp chính mình, tham gia hiệu quả hơn vào chuỗi cung ứng của Nhật Bản nói riêng và toàn cầu nói chung.
Chia sẻ kinh nghiệm trở thành nhà cung ứng cho Tập đoàn AEON, ông Ngô Viết Trung, đại diện Công ty Phú Bảo cho biết, phần lớn người tiêu dùng Nhật Bản coi tiêu chuẩn chất lượng của AEON là tiêu chuẩn chung của hàng hóa, vì vậy nếu có thể đáp ứng yêu cầu của AEON Nhật Bản thì doanh nghiệp hoàn toàn có thể chinh phục được hầu hết thị trường Nhật Bản.
Tuy nhiên, điều này không dễ dàng, để trở thành nhà cung ứng cho AEON Nhật Bản doanh nghiệp phải chấp nhận thay đổi toàn bộ hệ thống trang thiết bị sản xuất, có quy trình kiểm soát chất lượng chặt chẽ từ nguyên vật liệu đầu vào cho tới khi hoàn thành sản phẩm đáp ứng yêu cầu mà AEON đưa ra; đồng thời, không ngừng cập nhật phản hồi của khách hàng để cải tiến, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm để duy trì lợi thế cạnh tranh.
“Với thị trường Nhật Bản, chất lượng sản phẩm phải tốt là điều đương nhiên, giá cả cạnh tranh là lợi thế nhưng chất lượng môi trường làm việc và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp cũng là điều không thể thiếu, ngay cả những vấn đề nhỏ như: bao bì, ghi nhãn sản phẩm cũng cần được lưu ý và tuân thủ một cách nghiêm ngặt. Đổi lại, việc trở thành nhà cung ứng chính thức cho AEON nói riêng, thị trường Nhật Bản nói chung chính là “bệ đỡ” khẳng định về chất lượng, thương hiệu để doanh nghiệp Việt tiến sâu vào chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu.” ông Ngô Viết Trung nhấn mạnh./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Tôn Hòa Phát mở rộng thị trường, tăng lượng xuất khẩu
11:02' - 23/04/2019
Thời gian tới, dự kiến vào quý III, Tôn Hòa Phát sẽ tiếp tục chinh phục thị trường phía Nam và sớm hoàn thành mục tiêu lọt vào top 5 các đơn vị sản xuất tôn mạ màu lớn nhất Việt Nam.
-
Chứng khoán
Tập đoàn Hoa Sen xuất khẩu 15.000 tấn tôn vào thị trường Mexico
15:38' - 22/04/2019
Ngày 22/4, tại Cảng Tổng hợp Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa), Tập đoàn Hoa Sen làm lễ xuất khẩu lô hàng 15.000 tấn tôn, trị giá 12 triệu USD đi Mexico.
-
Doanh nghiệp
Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Canada
07:58' - 18/04/2019
Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực được kỳ vọng thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Canada.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào hoạt động nhiều trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam dịp nghỉ lễ
17:45'
Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản về việc tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với những đoạn đã hoàn thành nhưng chưa có trạm dừng nghỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
17:39'
Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thông tin, phía Cục Thương mại Bằng Tường, Trung Quốc thông báo việc làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé máy bay dự báo tăng theo xu hướng toàn cầu
17:05'
Báo cáo xu hướng toàn cầu (Global Trend Report) do FCM Consulting dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng từ 3-7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
16:48'
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
15:26'
Cách đây 65 năm, vào ngày 1/5/1959, Trung đoàn Không quân vận tải 919 (nay là Đoàn bay 919) được thành lập, trở thành đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
14:27'
Với 2 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác dịp 30/4/2024, tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác trên tuyến Bắc - Nam được nâng lên 1.206 km.
-
Kinh tế Việt Nam
“Sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế
11:43'
TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM cho rằng, chúng ta phải không ngừng đổi mới, cả về tư duy, cách làm và mô hình để “sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế”.
-
Kinh tế Việt Nam
Lần đầu tiên Việt Nam đứng thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
19:36' - 25/04/2024
Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore
15:24' - 25/04/2024
Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Singapore trong tháng 3/2024 tiếp tục thể hiện tín hiệu tích cực, đặc biệt là chiều xuất khẩu sang Singapore vẫn giữ được mức tăng tốt.