Có khả năng Triều Tiên thử tên lửa vào cuối tuần này

12:32' - 14/12/2017
BNEWS Các chuyên gia cảnh báo nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể ra lệnh phóng thử tên lửa tiếp theo vào ngày 17/12 tới.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (phải) trong cuộc họp với các thành viên Ban Thường vụ Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên ngày 3/9. YONHAP/ TTXVN

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres ngày 14/12 đã thảo luận cách thức đối phó với những mối đe dọa ngày càng tăng từ chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên bất chấp những Nghị quyết trừng phạt của Hội đồng bảo an LHQ.

Mở đầu cuộc gặp tại Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản, ông Abe cho biết hai bên sẽ nhân cơ hội này bàn thảo về các vấn đề toàn cầu, đặc biệt là vấn đề Triều Tiên. Trong khi đó, TTK LHQ Guterres nhấn mạnh ông hiểu những quan ngại của Nhật Bản về những mối đe dọa từ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Nhật Bản và LHQ diễn ra chỉ vài ngày sau chuyến thăm Triều Tiên của Phó TTK LHQ Jeffrey Feltman. Tại đây, ông Feltman đã hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho và một số quan chức khác của nước chủ nhà.

Đây là chuyến thăm Nhật Bản đầu tiên của TTK LHQ Guterres kể từ khi ông nhậm chức hồi đầu tháng 1 năm nay. Chuyến đi này kéo dài 2 ngày.

Trong diễn biến liên quan, các chuyên gia nghiên cứu về Triều Tiên thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) tại Washington, Mỹ, cảnh báo nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un  có thể ra lệnh phóng thử tên lửa tiếp theo vào ngày 17/12 tới.

Theo CSIS, quan ngại về khả năng Triều Tiên thử tên lửa trong thời gian tới gia tăng sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un gặp các quan chức chính quyền và quân sự hàng đầu vào ngày 12/12 vừa qua.

Trước đó, hồi tháng 11, CSIS cho rằng có “khả năng cao xảy ra các hành động khiêu khích” của Triều Tiên vào tháng 12, trong khi một chuyên gia quốc tế từ trung tâm này nhận định “một vụ thử tên lửa đạn đạo” có thể sẽ diễn ra vào ngày 17/12, ngày cố lãnh đạo Kim Jong-il (Kim Châng In) qua đời.

Triều Tiên thường lấy các dịp thành lập quân đội và các ngày lễ lớn để tiến hành các vụ thử tên lửa và hạt nhân. CSIS cũng lưu ý tháng 12 thường được xem là giai đoạn chứng kiến “hoạt động thử tên lửa tần suất cao” của Bình Nhưỡng trong 5 năm trở lại đây./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục