Cổ phiếu dầu khí và ngân hàng kéo VN-Index tăng 16 điểm

16:30' - 26/08/2015
BNEWS Kết thúc phiên giao dịch, cả hai sàn HOSE và HNX có tổng cộng 388 mã tăng, trong đó có tới 99 mã tăng trần. Việc hai nhóm cổ phiếu trụ cột của thị trường là dầu khí và ngân hàng bứt phá mạnh là nguyên nhân chính giúp đẩy hai chỉ số tăng vượt bậc.
Phiên giao dịch ngày 26/8 đã mở đầu với nhiều thông tin có tác động tốt tới tâm lý nhà đầu tư. Đầu tiên là việc thị trường chứng khoán Trung Quốc mở cửa ngày 26/8 tăng nhẹ sau quyết định hạ lãi suất của Trung Quốc vào cuối ngày hôm trước. Tiếp đó là việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã khẳng định không tiếp tục điều chỉnh tỷ giá cho đến hết năm 2015 và những tháng đầu năm 2016.

Kết thúc phiên giao dịch, cả hai sàn HOSE và HNX có tổng cộng 388 mã tăng, trong đó có tới 99 mã tăng trần. VN-Index chốt phiên tăng 15,91 điểm (+3%) lên 545,89 điểm.Trong khi đó, HNX-Index tăng 2,44 điểm (3,3%) lên 76,46 điểm.

Phiên hôm nay, các cổ phiếu dầu khí là GAS, PVD, PXS, PVC… đã tăng kịch trần. Trong khi đó, đà tăng của các cổ phiếu dầu khí khác là PVS, PGS, PVB.

Bên cạnh nhóm cổ phiếu dầu khí, trong phiên hôm nay, lực cầu bắt đáy mạnh cũng tiếp tục tập trung mạnh vào nhóm cổ phiếu ngân hàng. Cụ thể, các cổ phiếu như VCB, BID, CTG, ACB… đã tăng giá rất mạnh. Đáng chú ý, mã BID đã được kéo lên mức giá trần và khớp lệnh trên 1,8 triệu đơn vị.

Việc hai nhóm cổ phiếu trụ cột của thị trường bứt phá mạnh trong phiên hôm nay là nguyên nhân chính giúp đẩy hai chỉ số tăng vượt bậc.

Ngoài ra, còn khá nhiều cổ phiếu lớn khác như VNM, KDC, SSI, HAG… cũng bứt phá rất mạnh. Trong đó đáng kể nhất phải kể đến VNM. Khép phiên giao dịch, mã này tăng mạnh 4.000 đồng lên 100.000 đồng/CP. Tương tự, KDC cũng tăng 1.000 đồng lên 25.500 đồng/CP.

Ngoài các nhóm cổ phiếu trụ cột, phiên hôm nay cũng chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ. Các cổ phiếu như FLC, SAM, PVT, VHG… đã đồng loạt được kéo lên mức giá trần.

Tuy nhiên, điểm thiếu của thị trường trong phiên hôm nay là việc thanh khoản tại hai sàn đều sụt giảm khá mạnh so với các phiên trước đó. Tổng giá trị giao dịch hai sàn chỉ đạt hơn 2.500 tỷ đồng.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán

Đánh giá về những tác động từ thị trường chứng khoán Trung Quốc và dự kiến tăng lãi suất của Mỹ sẽ ảnh hưởng ra sao tới thị trường Việt Nam trong thời gian tới, ông Lê Đức khánh, Giám đốc chiến lược đầu tư, Công ty chứng khoán Maritime cho rằng, thị trường sẽ có sự hồi phục từ ngưỡng hỗ trợ mạnh 510 - 515 điểm và quay trở lại chạm ngưỡng kháng cự 560 điểm là đối đa.

Tuy nhiên, đây mới chỉ diễn biến thị trường trong ngắn hạn. Thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh ở quanh vùng 530 - 550 điểm trong bối cánh kinh tế thế giới vẫn còn bất ổn, động thái rút vốn của khối ngoại, nền kinh tế Việt Nam đang bị xáo trộn, những thay đổi chính sách tiền tệ sẽ tác động đến dự trữ ngoại hối, cán cân thanh toán, dòng tiền đầu tư FDI.

Ông Trần Nhật Nam – Giám đốc E-Securities- Công ty chứng khoán kỹ thương cho rằng, việc điều chỉnh của thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian từ 1-3 tháng tới sẽ rất khó phỏng đoán vì tâm lý nhà đầu tư luôn lo sợ trước các biến động lớn.

Đặc biệt, nhà đầu tư nước ngoài chưa biết phản ứng của Ngân hàng Nhà nước sẽ ra sao? Nếu nhà đầu tư nước ngoài tin tưởng vào cam kết của NHNN (đưa ra ngày24/8), họ có thể sẽ quay lại thị trường và đây cũng là yêu tố tạo niềm tin cho nhà đầu tư trong nước.

Việc Mỹ tăng lãi suất cũng sẽ thu hút một lượng vốn không nhỏ chảy ngược lại Mỹ nhưng dòng vốn này là dòng vốn nóng và ngắn hạn. Những dòng vốn FDI dài hạn cần thiết cho nền kinh tế Việt Nam sẽ không bị tác động nhiều.

Vì vậy, việc Việt Nam tích cực mở cửa đón nhận FDI để khôi phục sản xuất trong nước, tích cực tham gia các hiệp định thương mại quốc tế sẽ vẫn là những điểm sáng của nền kinh tế trong thời gian tới./.

Đức Duy

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục