Cổ phiếu ngân hàng sẽ dẫn sóng thị trường trong tuần giao dịch từ 2- 6/10?

14:11' - 01/10/2017
BNEWS Theo giới phân tích và nhiều nhà đầu tư, khả năng cao trong tuần giao dịch tới nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ là nhóm dẫn sóng thị trường.
Cổ phiếu ngân hàng sẽ dẫn sóng thị trường trong tuần giao dịch từ 2- 6/10?. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN

Xu hướng giằng co tiếp tục chiếm thế chủ đạo trên thị trường trong tuần giao dịch qua (từ 25- 29/9).

Các chỉ số thị trường chủ yếu dao động tăng/giảm điểm trong biên độ hẹp với hiện tượng phân hóa được duy trì.

Cụ thể, VN-Index diễn biến khá tiêu cực với chỉ một phiên tăng điểm và bốn phiên giảm, mức cao nhất trong tuần tại 810,35 điểm và mức thấp nhất trong tuần tại 801,66 điểm.

Kết tuần,VN-Index giảm2,71 điểm (-0,3%) xuống 804,42 điểm; HNX-Index tăng 1,14 điểm lên 107,66 điểm.

Thị trường chung giao dịch với xu hướng chủ yếu là đi ngang trong tuần qua nên các nhóm cổ phiếu chính cũng có sự phân hóa khá rõ nét, đặc biệt là tại nhóm cổ phiếu lớn.

Ở chiều tích cực, nhóm dịch vụ tiêu dùng và hàng tiêu dùng tăng tốt nhất trong tuần qua với các mã lớn tiêu biểu như cổ phiếu VJC tăng 3,3%, BHN tăng 16,4%, MSN tăng 6%, VNM của Vinamilk cũng tăng 1%.

Thêm vào đó nhiều mã cổ phiếu ngành xây dựng và vật liệu xây dựng cũng có mức tăng trưởng tốt như VIC tăng 4,4%, HPG tăng 3,1%.

Ở chiều giảm vẫn còn ROS giảm tới 17,7%, SAB giảm 2,2%, PLX giảm 2,3%, FPT giảm 1,4%.

Theo giới quan sát thì nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn liên tục thay phiên nhau dẵn dắt thị trường.

Tuy nhiên giao dịch lại khá trầm lắng, dòng tiền đầu tư vào nhóm này khá yếu, thanh khoản trồi sụt thất thường và không có sự ổn định.

Cụ thể, thanh khoản trên hai sàn giảm nhẹ so với tuần giao dịch trước đó, với trung bình mỗi phiên hơn 4.200 tỷ đồng giao dịch trên cả hai sàn.

Giới quan sát cho rằng, thời điểm cuối tháng 9, dòng tiền vẫn tiếp tục đứng ngoài thị trường chờ đợi các tín hiệu rõ ràng hơn.

Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng vào sự khởi sắc của VN-Index trong quý IV và cơ hội bứt phá nhiều khả năng xảy ra ngay trong tháng 10 này.

Theo nhiều chuyên gia phân tích, nhóm cổ phiếu Bluechips sẽ tiếp tục là nhân tố dẫn dắt thị trường chung phục hồi trong tuần tới.

Điều này có được từ chính sức mạnh nội tại của các doanh nghiệp, khi mà dự báo nhều doanh nghiệp đầu ngành có kết quả kinh doanh quý III tốt nhờ vào sự khởi sắc của kinh tế vĩ mô.

Phát biểu tại cuộc họp báo công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội 9 tháng năm 2017 được tổ chức tại Hà Nội, sáng 29/9, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm cho biết, tổng sản phẩm trong nước (GDP) 9 tháng ước tăng 6,41% so với cùng kỳ năm trước, trong đó quý I tăng 5,15%; quý II tăng 6,28% (cao hơn 1,13 điểm phần trăm so với quý I); ước tính quý III tăng 7,46% (cao hơn 1,18 điểm phần trăm so với quý II).

Tại cuộc họp báo, bà Phạm Quỳnh Lợi, Vụ phó Vụ Thống kê thương mại và dịch vụ cũng thông tin, mục tiêu kiểm soát lạm phát, giữ mức CPI bình quân năm 2017 dưới 4% có thể đạt được trong bối cảnh có thể điều chỉnh được hết các loại giá các mặt hàng do nhà nước quản lý đặt ra trong năm 2017.

Với những thông tin tích cực từ nền kinh tế vĩ mô, nhóm ngân hàng cũng có những diễn biến hồi phục hết sức ấn tượng, với nhiều mã tăng như VCB tăng 2%, STB tăng 8,2%, ACB tăng 4,8%, VPB tăng 2,2%, EIB tăng 0,8%.

Nhiều chuyên gia cho rằng, dù chưa đến thời điểm các ngân hàng công bố lợi nhuận quý III/2017, nhưng với những thông tin rất tích cực từ kinh tế vĩ mô, các ngân hàng nhiều khả năng tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng lợi nhuận cao trong quý này, trên cơ sở nợ xấu tiếp tục giảm, trong khi huy động vốn và tín dụng được kỳ vọng tăng trưởng ổn định.

Theo giới phân tích và nhiều nhà đầu tư, khả năng cao trong tuần giao dịch tới nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ là nhóm dẫn sóng thị trường.

Một điểm không mấy tích cực là tuần giao dịch qua, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng hơn 300 tỷ đồng trên cả hai sàn; trong đó khối ngoại đã bán ròng 522 tỷ trên sàn HNX. Tuy nhiên điều tích cực là khối ngoại đã trở lại mua ròng trên HOSE với hơn 222 tỷ đồng.

Diễn biến thị trường tuần qua cũng cho thấy tâm lý của giới đầu tư vẫn duy trì được sự ổn định. Mặc dù có thời điểm lực bán tăng mạnh, các chỉ số chứng khoán “rớt” mạnh. Tuy nhiên, lực cầu bắt đáy đã xuất hiện khiến lượng giao dịch không sụt giảm nhiều và chỉ số Vn- Index không bị mất mốc 800 điểm.

Với diễn biến của thị trường hiện tại, nhiều công ty chứng dự báo nghiêng về quan điểm thị trường chung sẽ tiếp tục điều chỉnh.

Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt – BVSC dự báo, nhiều khả năng các phiên đầu tuần tới, thị trường sẽ tiếp tục diễn biến lình xình đi ngang hoặc điều chỉnh nhẹ.

Tuy nhiên, mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý III đang tới gần. Đây sẽ là yếu tố khiến mức độ phân hóa sẽ diễn ra ngày càng mạnh giữa các nhóm cổ phiếu.

Công ty cổ phần Chứng khoán Rồng Việt – VDSC cho rằng, hai chỉ số tiếp tục đóng cửa với hai màu sắc trái chiều, trạng thái xu hướng vẫn không có sự thay đổi. VN-Index đi ngang và HNX-Index tiếp diễn xu hướng tăng giá.

BVSC khuyến nghị, nhà đầu tư có thể duy trì vị thế nắm giữ và tích lũy thêm cổ phiếu ở những nhịp điều chỉnh về vùng hỗ trợ.

Theo Công ty cổ phần chứng khoán FPT - FPTS, kết thúc tuần 39, đồ thị chỉ số vẫn chưa xuất hiện dấu hiệu nào đủ mạnh để giúp xác định xu hướng sắp tới.

Mặc dù kỳ công bố kết quả kinh doanh quý III/2017 đang đến gần nhưng rõ ràng sự phân hóa mạnh mẽ giữa các nhóm cổ phiếu cùng với sự thiếu ổn định của chỉ số thị trường đang gây ra rủi ro rất lớn với các vị thế ngắn hạn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục