Có tình trạng mua hóa đơn đầu vào để hợp thức đường nhập lậu

17:27' - 12/11/2017
BNEWS Có hiện tượng biến tướng từ đường cát thành đường phèn để đối phó với các lực lượng chức năng khi bị kiểm tra, gây khó khăn cho công tác chống buôn lậu.
Có tình trạng mua hóa đơn đầu vào để hợp thức đường nhập lậu. Ảnh minh họa: Chương Đài - TTXVN

Đánh giá về tình hình phòng chống buôn lậu tại địa bàn trong năm 2017, Cục Hải quan An Giang cho biết, có tình trạng doanh nghiệp mua hóa đơn đầu vào từ các doanh nghiệp kinh doanh đường và các công ty sản xuất đường để hợp thức hóa nguồn đường cát trắng nhập lậu.

Có hiện tượng biến tướng từ đường cát thành đường phèn để đối phó với các lực lượng chức năng khi bị kiểm tra, gây khó khăn cho công tác chống buôn lậu.

Mặt hàng đường cát Thái Lan, được các đầu nậu tập kết, thay đổi bao bì (hoặc còn nguyên bao bì, nhãn mác Thái Lan), sử dụng phương tiện là vỏ lãi và xuồng máy công suất lớn, tốc độ cao để vận chuyển từ biên giới Campuchia vào Việt Nam; sau đó tập trung vào các kho chứa hoặc đưa ngay lên xe tải, hợp thức hóa bằng hóa đơn của các công ty mía đường trong nước hoặc chứng từ bán đấu giá hàng tịch thu để chuyển đến các địa phương khác tiêu thụ.

Các đối tượng khác vận chuyển nhỏ lẻ vào các cơ sở sản xuất để chế biến thành đường phèn, hoặc đường phèn được sản xuất từ bên kia biên giới Campuchia vận chuyển vào các cơ sở sản xuất ở sát biên giới trên lãnh thổ Việt Nam rồi hợp thức hóa, sau đó đưa lên xe tải vận chuyển vào nội địa tiêu thụ.

Có thể kể ra vụ điển hình, vào lúc 09 giờ 00 phút ngày 13/7/2017, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Khánh Bình phối hợp với Trạm Kiểm soát Đồn Biên phòng cửa khẩu Long Bình phát hiện và bắt giữ trên sông Hậu (thuộc ấp Tân Thạnh, thị trấn Long Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang) 01 xuồng máy chở đường cát trắng Thái Lan.

Khi bị lực lượng chức năng truy đuổi, đối tượng điều khiển xuồng đã nhảy xuống sông bơi về phía Campuchia bỏ lại phương tiện và tang vật. Tang vật, phương tiện vi phạm thu giữ gồm 1.666 kg đường cát trắng Thái Lan.

Trong thời gian tới, đường cát nhập lậu được dự báo vẫn là mặt hàng buôn lậu chủ yếu do có lợi nhuận cao và nhu cầu từ thị trường.

Cục Hải quan An Giang sẽ tiếp tục duy trì tốt và nâng cao hiệu quả trong thực hiện các Quy chế phối hợp hoạt động giữa Hải quan với Bộ đội Biên phòng, Công an, Quản lý thị trường, Thuế đã được ký kết, cụ thể như trong công tác phối hợp trao đổi thông tin, chống buôn lậu, tăng cường và thường xuyên trao đổi, cung cấp thông tin phối hợp công tác với các Đơn vị của Cục Điều tra chống buôn lậu thuộc Tổng cục Hải quan.

Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với cán bộ công chức được phân công làm công tác kiểm soát chống buôn lậu, không để xảy ra hiện tượng buôn lỏng, tiếp tay, bao che cho đối tượng buôn lậu.

Kết hợp với cấp ủy, chính quyền xã biên giới tăng cường vận động quần chúng nhân dân không tham gia hoặc tiếp tay cho đối tượng buôn lậu và các loại tội phạm khác trên tuyến biên giới, đồng thời tham gia tố giác tội phạm.

>>>Thành phố Hồ Chí Minh: Bắt giữ hai xe tải chở 33 tấn đường cát không rõ nguồn gốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục