Cơn bão mạnh nhất khu vực Đại Tây Dương đổ bộ vào Caribbean

14:26' - 03/10/2016
BNEWS Sáng 3/10 (theo giờ Hà Nội), cơn bão Matthew đã tiến vào Haiti và Jamaica với sức gió có thể gây thiệt hại đến nhà cửa, đứt dây điện, cùng nguy cơ mưa bão dẫn đến lũ lụt và sạt lở đất.
Ô tô di chuyển trên phố mưa lụt do bão Matthew ở Kingston, Jamaica. Ảnh: EPA/TTXVN

Trung tâm Dự báo bão quốc gia Mỹ (NHC) cho biết bão Matthew, với sức gió lên tới 230 km/giờ, hiện cách thủ đô Port-au-Prince của Haiti khoảng 535 km về phía Tây Nam. Cơn bão này di chuyển với tốc độ 7km/giờ, tiến dần vào bờ biển Caribbean thuộc Colombia và Venezuela.

NHC cảnh báo bão Matthew cùng ngày sẽ chuyển hướng vào Jamaica và cũng sẽ gây mưa bão như tại Haiti, tiếp sau đó sẽ di chuyển theo hướng Bắc về phía quần đảo Bahamas, đi thẳng qua đất liền của Cuba.

Hiện bão Matthew được đánh giá là cơn bão cấp 4, tuy đã giảm so với mức đánh giá cấp 5 đưa ra ngày 30/9 vừa qua, nhưng hiện đây vẫn là cơn bão mạnh nhất tại vùng Đại Tây dương kể từ cơn bão Felix hồi năm 2007. Bão Matthew được dự đoán sẽ gây mưa lớn, với tổng lượng mưa vào khoảng 400-600 mm tại phía Nam Haiti. Các chuyên gia cho biết sau đó bão Matthew sẽ đi qua các khu vực phía Tây Jamaica, Cộng hòa Dominican và phía Tây Cuba và gây mưa lớn với lượng mưa khoảng 250-500 mm.

NHC khuyến cáo giới chức các nước này nhanh chóng triển khai các biện pháp bảo vệ người và tài sản do nhiều khả năng sẽ xảy ra hiện tượng lũ quét và sạt lở đất.

Chủ tịch Cuba Raul Castro cho rằng cơn bão này có khả năng trở thành cơn bão thế kỷ với sức công phá gấp đôi cơn bão Sandy trước đó. Ông đã đích thân tới thành phố Santiago de Cuba và chỉ đạo các hoạt động khẩn cấp trước khi cơn bão ập đến.

Chính phủ các nước vùng Caribbean hiện cũng đã triển khai các biện pháp chống bão, nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản. Tình trạng báo động thảm họa thiên nhiên tại Haiti đã được nâng lên mức báo động đỏ. Giới chức Hải quân Mỹ tại vịnh Guantanamo, Cuba, đã ra lệnh sơ tán khẩn cấp đối với các nhân viên cùng gia đình họ. Lực lượng công an, quân đội toàn khu vực cũng được huy động thực hiện giúp đỡ người dân, người vô gia cư di dời đến nơi an toàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục