Công bố chiến lược tái định hình nền tài chính toàn cầu

10:21' - 19/09/2017
BNEWS Tại khóa họp 72 Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng Thư ký Antonio Guterres đã công bố chiến lược tái định hình nền tài chính toàn cầu.
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại khóa họp 72 Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York ngày 18/9/2017. Ảnh: Xinhua

Ngày 18/9, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres nhấn mạnh vai trò của tài chính trong việc thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), đồng thời nêu chiến lược của LHQ nhằm định hình lại nền tài chính "kém hiệu quả và thiếu động lực" cũng như điều chỉnh các hướng đầu tư để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn trên toàn cầu.

Phát biểu tại Diễn đàn Các doanh nghiệp tư nhân LHQ lần thứ 9 trong khuôn khổ Khóa họp 72 của Đại Hội đồng (ĐHĐ) LHQ tại New York, TTK Guterres nhấn mạnh kế hoạch chi tiết về lộ trình xây dựng một hành tinh xanh hòa bình, thịnh vượng và ổn định đã được vạch ra trong Chương trình nghị sự 2030 cũng như lộ trình thực hiện 17 SDGs vì một hành trình toàn cầu hóa đồng nhất, bền vững và công bằng.

Tuy nhiên, hiện trạng tài chính toàn cầu đang hoạt động kém hiệu quả và thiếu động lực có thể cản trở các nỗ lực của thế giới nhằm đạt các mục tiêu toàn cầu.

Nhận định tài chính là yếu tố "tiên quyết", TTK Guterres cũng chỉ ra các doanh nghiệp tư nhân và các thể chế tài chính là những "mạnh thường quân" chính đóng góp cho khoản huy động từ 3.000 đến 5.000 tỷ USD mỗi năm dành cho việc thực hiện các mục tiêu này.

Cũng tại diễn đàn này, TTK Guterres đã vạch ra chiến lược tăng cường hỗ trợ tìm kiếm nguồn vốn cho các nỗ lực toàn cầu trong ngắn và trung hạn. LHQ sẽ nhắm vào 3 lĩnh vực chính.

Thứ nhất là ưu tiên thúc đẩy lồng ghép Chương trình nghị sự 2030 vào việc hoạch định kinh tế tài chính quốc tế.

Thứ hai là cải tổ hệ thống LHQ nhằm nâng cao năng lực của các đội ngũ hoạt động ở mỗi quốc gia, qua đó hỗ trợ thiết lập các mối quan hệ đối tác toàn cầu vì một nền tài chính sáng tạo. Và cuối cùng là tôn vinh những sáng kiến toàn cầu giúp kiểm soát những thay đổi tài chính trên diện rộng trong những lĩnh vực quan trọng như số hóa và môi trường.

TTK nhấn mạnh thế giới có đầy đủ nguồn lực để thực hiện chương trình và kêu gọi các nước cùng phối hợp để giải phóng những nguồn lực này và có kế hoạch phân bổ hiệu quả.

Để góp thêm vào những nỗ lực này, TTK tuyên bố các kế hoạch tổ chức Hội nghị Tài chính tại New York vào tháng 9 năm sau.

Diễn đàn lần này với chủ đề "Ươm mầm thịnh vượng", thu hút sự quan tâm của hơn 300 lãnh đạo cấp cao của các thể chế tài chính, các nhà nước và chính phủ cùng các lãnh đạo LHQ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục