Công bố Giải thưởng công trình chất lượng cao 2015

15:30' - 17/06/2016
BNEWS Ngày 17/6, Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị công bố, trao giải thưởng công trình chất lượng cao năm 2015 và phổ biến Thông tư 04/2016/TT-BXD quy định Giải thưởng về chất lượng công trình xây dựng.
Trao giải cho các đại diện các đơn vị có công trình đạt Giải thưởng Công trình chất lượng cao năm 2015. Ảnh: Hoàng Tùng/BNEWS/TTXVN

Tại hội nghị, Bộ Xây dựng đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho hai đơn vị đạt thành tích xuất sắc tham dự Giải thưởng công trình chất lượng cao là Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng thuộc Bộ Xây dựng và Tổng công ty 319 thuộc Bộ Quốc phòng.

Bộ Xây dựng cũng trao Huy chương vàng và Giấy chứng nhận giải thưởng cho các chủ thể tham gia xây dựng 18 công trình đạt Giải thưởng Công trình chất lượng cao năm 2015; trong đó có một số công trình như: Tiểu khu nhà ở thấp tầng Nadyne Gardens – Park City Hà Nội; Trụ sở làm việc Ngân hàng BIDV chi nhánh Móng Cái; Trụ sở làm việc Tổng công ty 319; Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1; Dự án Nhà máy Crystal Martin (Việt Nam) giai đoạn 1; Nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (giai đoạn 1) – Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo; Thủy điện Sông Bung 4…

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, đây là chương trình nằm trong chuỗi hoạt động đánh giá, tôn vinh các công trình đạt chất lượng cao của Bộ Xây dựng nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động nghề nghiệp của các chủ thể tham gia xây dựng công trình tốt.

Đối với Thông tư 04/2016/TT-BXD ngày 10/3/2016 Quy định giải thưởng về chất lượng công trình xây dựng, Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho biết có vài điểm mới so với trước như ngoài giải thưởng cho công trình thì có thêm các giải thưởng cho gói thầu.

“Điều này sẽ tạo nên sự đa dạng vì nhà thầu không phải ai cũng là tổng thầu các công trình lớn được. Do đó với giải thưởng cho gói thầu thì lượng chủ thể tham gia giải này sẽ tăng gấp 3 lần. Ngoài việc được tôn vinh thì cũng sẽ được cộng điểm, khuyến khích các nhà thầu làm gói thầu tốt”, Thứ trưởng nói.

Ông Phạm Tiến Văn, Phó Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng cho biết, Thông tư 04 có hiệu lực từ ngày 15/5/2016, quy định Giải thưởng về chất lượng công trình xây dựng bao gồm: Giải thưởng Công trình xây dựng chất lượng cao; Giải thưởng Gói thầu xây dựng chất lượng cao.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hoàng Tùng/BNEWS/TTXVN

Điều kiện đối với công trình xây dựng đăng ký tham dự Giải thưởng Công trình xây dựng chất lượng cao là: Công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp, giao thông, nông nghiệp và phát triển nông thôn, hạ tầng kỹ thuật từ cấp III trở lên, được xây dựng trên lãnh thổ Việt Nam; đã được nghiệm thu hoàn thành, đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật trong thời gian không quá 3 năm tính đến thời điểm đăng ký xét thưởng; không vi phạm các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, đất đai, đấu thầu, an toàn lao động, bảo vệ môi trường, an toàn phòng chống cháy, nổ và các quy định khác của pháp luật liên quan; việc đăng ký công trình quốc phòng, an ninh tham dự Giải thưởng phải được sự chấp thuận của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.

Điều kiện đối với gói thầu xây dựng đăng ký tham dự Giải thưởng Gói thầu xây dựng chất lượng cao được quy định như sau: Gói thầu thuộc công trình đáp ứng các điều kiện quy định trên; loại gói thầu và giá trị gói thầu đáp ứng quy định; đối với gói thầu thực hiện theo hình thức tổng thầu EPC, tổng thầu xây dựng thì không quy định giá trị gói thầu nhưng công trình phải đáp ứng các điều kiện đối với công trình xây dựng đăng ký tham dự Giải thưởng Công trình xây dựng chất lượng cao.

Việc đăng ký và xét thưởng được thực hiện cho toàn bộ các gói thầu trong hợp đồng tổng thầu.

Giải thưởng Công trình xây dựng chất lượng cao và Giải thưởng Gói thầu xây dựng chất lượng cao được xét thưởng hàng năm.
Theo ông Phạm Tiến Văn, với Thông tư 04, đối tượng tham dự giải thưởng đã được mở rộng hơn, lợi ích của chủ thể tham gia giải thưởng được bổ sung và rõ ràng hơn trước. Cách thức, tiêu chí đánh giá cũng cụ thể và chặt chẽ hơn.

“Giải thưởng sẽ là một trong những căn cứ đánh giá xếp hạng năng lực cho các nhà thầu”, ông Văn nói./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục