Công đoàn Vinataba luôn là chỗ dựa tin cậy cho người lao động

19:35' - 24/10/2016
BNEWS Công đoàn Vinataba luôn hướng về cơ sở, thực hiện tốt chức năng đại diện người lao động, sát cánh cùng chuyên môn xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, đảm bảo cho người lao động việc làm.
Ông Hồ Kỳ Quốc Hùng, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Trần Trung/BNEWS/TTXVN

Tại Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Công đoàn Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam (14/9/1996-14/9/2016) tổ chức tại Hà Nội ngày 24/10, ông Vũ Văn Cường - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV cho biết: Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng, vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động ngày càng cần thiết và cấp bách, nhất là khi các Hiệp định thương mại tự do có hiệu lực.

Hiện phía Tổng Công ty Thuốc lá cũng đang thực hiện sắp xếp các đơn vị thuốc lá điếu để thực hiện nhiệm vụ tái cơ cấu, cổ phần hóa Tổng Công ty, thoái vốn nhà nước ở các công ty bánh kẹo.

Cũng theo ông Vũ Văn Cường, trải qua 20 năm qua hình thành và phát triển, Công đoàn Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) luôn hướng về cơ sở, thực hiện tốt chức năng đại diện người lao động, sát cánh cùng chuyên môn xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, đảm bảo cho người lao động việc làm, thu nhập tăng qua các năm.

Không những vậy, công đoàn Tổng luôn lắng nghe nguyện vọng, nắm bắt kịp thời những khó khăn cũng như kiến nghị để bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Tuy nhiên, trước yêu cầu đẩy mạnh hội nhập và phát triển bền vững thì vai trò của tổ chức công đoàn là hết sức quan trọng.

Ông Vũ Văn Cường nhấn mạnh: Điều này thể hiện qua việc công đoàn vừa tuyên truyền để người lao động hiểu chủ trương chính sách của Nhà nước, vừa nắm bắt nguyện vọng người lao động sao cho đảm bảo quá trình tái cơ cấu được thực hiện đúng tiến độ, tuân thủ quy định của pháp luật, bảo vệ tốt nhất việc làm.

Bên cạnh do thuốc lá lậu chưa bị đẩy lùi cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến việc làm, thu nhập của người lao động.

Chính vì vậy, đòi hỏi các tổ chức công đoàn phải đổi mới phương thức hoạt động, là chỗ dựa tin cậy của người lao động và đồng hành cùng doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh.

Ông Hồ Kỳ Quốc Hùng, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam cho biết: Với sự chỉ đạo của công đoàn Vinataba, các công đoàn cơ sở đã phối hợp với chuyên môn xây dựng quy chế dân chủ, quy chế đối thoại, tổ chức hội nghị người lao động, ký thỏa ước lao động tập thể, tổ chức đối thoại trong doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật.

Các chế độ, quyền lợi của người lao động luôn được đảm bảo, 100% đơn vị thực hiện đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho công nhân viên chức lao động.

Ngoài ra, công đoàn các cấp còn tổ chức khám sức khỏe và khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Hằng năm, công đoàn phối hợp tổ chức cho công nhân viên chức lao động  đi nghỉ dưỡng sức, tham quan, nghỉ mát… tạo điều kiện để người lao động có cơ hội, nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe.

Bên cạnh các chế độ theo quy định, người lao động còn được hỗ trợ thêm từ quỹ phúc lợi, quỹ lương, công đoàn Tổng Công ty còn dành 1 tỉ đồng cho công nhân viên chức lao động vay vốn phát triển kinh tế phụ gia đình như chăn nuôi, trồng trọt, không tính lãi đã phần nào giảm bớt khó khăn cho người lao động.

Cùng với đó, công đoàn Vinataba đã thực hiện tốt nhiệm vụ gắn kết người lao động trong tổ hợp Tổng công ty.

Đặc biệt, với những đơn vị khó khăn trong sản xuất kinh doanh, công nhân thu nhập thấp, công đoàn Tổng công ty kêu gọi các đơn vị hỗ trợ, làm cho người lao động cảm thấy gắn bó hơn với mái nhà chung này.

Chính từ những việc làm thiết thực, vì người lao động đã khiến công đoàn Vinataba trở thành cầu nối giúp chuyên môn hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao.

Hơn nữa công đoàn còn tổ chức phát động các phong trào thi đua có trọng tâm, trọng điểm và tăng cường các hoạt động xã hội của tổ chức công đoàn để thu hút và đoàn kết đông đảo quần chúng, gắn tổ chức công đoàn với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Tổng công ty.

Cũng tại lễ kỷ niệm này, Công đoàn Vinataba cũng đã trao số tiền 1 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền Trung./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục