Cộng đồng kinh tế ASEAN 2015 đang hội nhập năng động

18:22' - 21/11/2015
BNEWS Ban Thư ký ASEAN ngày 21/11 thông báo phát hành tài liệu Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2015 (AEC): Tiến bộ và thành tựu.
Ảnh minh họa. Nguồn: baochinhphu

Đây được coi là một tài liệu tham khảo toàn diện và nhanh chóng về AEC với việc giải thích ngắn gọn, đầy đủ nguồn gốc của AEC, những ý nghĩa của các khái niệm nói riêng và của cộng đồng nói chung, lộ trình, tiến độ và những lợi ích AEC mang lại.

Việc công bố tài liệu này nhằm giúp mọi người nhận thức và hiểu biết rõ hơn về AEC cũng như khuyến khích sự tham gia của các bên liên quan khi nhận ra những lợi ích tiềm năng của cộng đồng.

Tài liệu cung cấp một cái nhìn tổng quan về bối cảnh lịch sử của AEC cũng như việc hình thành AEC vào năm 2015; báo cáo về tiến độ hội nhập kinh tế ASEAN thông qua việc thực hiện Kế hoạch AEC vào năm 2015.

Các câu chuyện thành công từ khắp nơi trong khu vực cũng đã được thu thập để minh họa các cơ hội từ AEC có thể mang lại cho các doanh nghiệp.

Tài liệu cũng dành một chương về tương lai, sau khi AEC được hình thành và khu vực sẽ tiếp tục cuộc hành trình hướng tới AEC năm 2025.

Bên cạnh đó, một Báo cáo Hội nhập ASEAN (AIR) 2015 cũng được công bố, trong đó đưa ra phân tích toàn diện về sự tiến bộ và những thành tựu, bao gồm cả việc đánh giá tác động, thực hiện Cộng đồng Kinh tế ASEAN kể từ khi được thông qua vào năm 2007.

Trong khi phục vụ như một nền tảng của một khung giám sát tăng cường cho AEC, tổng hợp định lượng và định tính được cung cấp trong AIR 2015 góp phần làm sâu sắc thêm sự hiểu biết giữa các nhà hoạch định chính sách ASEAN, các học giả, nhà nghiên cứu, cũng như công chúng nói chung về các khía cạnh quan trọng của hội nhập kinh tế ASEAN.

AIR 2015 tập trung vào việc thực hiện và tác động của các biện pháp trên bốn trụ cột của AEC, những thành tựu và thách thức trong quá trình này. AIR 2015 đã nêu rõ hội nhập kinh tế khu vực đang diễn ra năng động, đồng thời cho thấy việc thực hiện hiệu quả các cam kết khu vực đòi hỏi sự hợp tác giữa các quốc gia.

Trong khi đó, Thủ tướng Malaysia Najib Razak nhận định Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã đêm lại những "lợi ích thiết thực to lớn" cho người dân.

Phát biểu khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 27 (ASEAN 27) và các hội nghị liên quan tại thủ đô Kuala Lumpur ngày 21/11, ông Razak cho biết trong lĩnh vực kinh tế, ASEAN đã tạo ra một sự khác biệt trực tiếp về tài chính cho hàng trăm triệu người dân các nước thành viên.

Trong lĩnh vực thương mại, Khu vực Tự do thương mại ASEAN (AFTA) đã giảm thuế quan xuống mức 0% hoặc gần 0%. Với ASEAN, người dân khu vực đã chứng kiến tỷ lệ thất nghiệp giảm, được hưởng chế độ miễn phí visa du lịch tại 9/10 nước thành viên, và dễ dàng hơn trong việc phối hợp với từng quốc gia.

Việc tự do hóa và hội nhập diễn ra sâu rộng hơn nữa trong khu vực và các biện pháp thực thi trong khuôn khổ Cộng đồng Kinh tế ASEAN, GDP toàn khối sẽ đạt tăng trưởng 7%/năm cho tới năm 2025.

Đỗ Quyên (P/v TTXVN tại Jakarta)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục