Cộng đồng Kinh tế ASEAN: Chưa phải là đích cuối!

10:44' - 20/10/2015
BNEWS Cộng đồng ASEAN 2015 sẽ là dấu mốc lịch sử trong thành công của ASEAN 48 năm qua. Tuy nhiên, đây mới chỉ là sự khởi đầu, chưa phải là đích cuối.
Logo của ASEAN được sử dụng tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 2015. Ảnh: Bernama

Bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam nhấn mạnh: Cộng đồng ASEAN 2015 sẽ là dấu mốc lịch sử trong thành công của ASEAN 48 năm qua. Tuy nhiên, đây mới chỉ là sự khởi đầu, chưa phải là đích cuối.

Liên kết ASEAN là một tiến trình phát triển liên tục. Cộng đồng ASEAN sẽ hiện thực hóa mục tiêu về một cộng đồng gắn kết về chính trị, liên kết về kinh tế, có trách nhiệm về xã hội, có quan hệ rộng mở với bên ngoài, hoạt động theo luật lệ và lấy người dân làm trung tâm.

Nhận định trên được đưa ra tại Hội thảo quốc tế với chủ đề “Cộng đồng ASEAN: Cơ hội và thách thức, đoàn kết và hợp tác” diễn ra trong hai ngày 19 và 20/10 tại Hà Nội, do Quỹ Hòa bình và Phát triển Việt Nam phối hợp với Quỹ Rosa Luxemburg Stiftung (Đức) tổ chức

Tham luận của bà Nguyễn Thị Bình cho thấy, trong thời gian qua, với tiến trình chuẩn bị tích cực, nền tảng của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) đã được xây dựng vững chắc, thành quả nổi bật, lộ trình tiến hành đúng kế hoạch.

Đối với Việt Nam, trong quá trình những năm qua cùng các nước thành viên triển khai thực hiện 17 điểm chủ chốt và 434 biện pháp ưu tiên, Việt Nam đã tham gia hết sức tích cực với trách nhiệm cao.

Tuy nhiên, do nền kinh tế Việt Nam còn ở mức phát triển chậm, nhiều vấn đề về thể chế, luật pháp, chính sách và cả cơ cấu của nền kinh tế còn cần được cải thiện nhiều hơn nữa để có thể đáp ứng các điều kiện, tiêu chuẩn chung cũng như sự đóng góp tích cực hơn cho Cộng đồng.

Theo đó, việc hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN đòi hỏi các cơ quan chức năng, các nhà sản xuất, các doanh nghiệp và người dân Việt Nam phải hiểu đầy đủ tính chất, nhiệm vụ của các vấn đề mà cộng đồng đặt ra.

Tại Hội thảo, đại diện Ban Thư ký ASEAN, bà Anna Mae đã trình bày khái quát bối cảnh chung về ASEAN và Cộng đồng ASEAN, trong đó nhấn mạnh Cộng đồng Kinh tế ASEAN 2015 là cột mốc chính đánh dấu sự hình thành chính thức Cộng đồng Kinh tế ASEAN cùng với Cộng đồng An ninh – Chính trị và Cộng đồng Văn hóa – Xã hội ASEAN.

Điểm lại những thành tựu quan trọng của nền kinh tế ASEAN đã đạt được trong giai đoạn 2007- 2014, bà Anna Mae cho biết, tổng sản phẩm nội địa của ASEAN đã tăng từ mức 1,33 nghìn tỷ USD (năm 2007) lên mức 2,57 nghìn tỷ USD trong năm 2014 và là nền kinh tế đứng thứ 3 châu Á, đứng thứ 7 trên thế giới.

Tổng thương mại của ASEAN tăng từ mức 1,6 nghìn tỷ USD trong năm 2007 lên mức 2,5 nghìn tỷ USD trong năm 2014, trong đó thương mại nội khối chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng giá trị thương mại của các đối tác với ASEAN. Dòng đầu tư trực tiếp nội khối ASEAN năm 2014 đứng thứ 2 trong tổng nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào ASEAN./.
Hoàng Thị Hoa


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục