Công nghiệp hàng hải châu Á-Thái Bình Dương đối mặt với "cơn gió ngược"

07:03' - 19/03/2016
BNEWS Giới chuyên môn cũng nhận định rằng ngành công nghiệp hàng hải đã và đang phải đối mặt với những "cơn gió ngược" mạnh mẽ trong năm 2015 vừa qua cũng như nhiều thách thức phía trước.
Công nghiệp hàng hải châu Á-Thái Bình Dương đối mặt với "cơn gió ngược". Ảnh minh họa: TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, ngành công nghiệp hàng hải châu Á-Thái Bình Dương đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do tăng trưởng thương mại toàn cầu giảm sút, giá dầu giảm mạnh và sự mất cân đối giữa cung và cầu dẫn đến tình trạng công suất dư thừa và giá cước thấp...

Đây là những thách thức được Chủ tịch Cơ quan Hàng hải và cảng vụ Singapore (MPA) Luien Wong  đề cập khi nhận định về xu hướng phát triển của ngành công nghiệp hàng hải trong khuôn khổ Triển lãm Hàng hải châu Á-Thái Bình Dương 2016 (APM) diễn ra từ ngày 16-18/3 tại Singapore.

Theo ông Luien Wong, mặc dù môi trường toàn cầu đầy thách thức song triển vọng tăng trưởng dài hạn cho khu vực châu Á vẫn rất khả quan và đây vẫn là một trong những khu vực phát triển nhanh nhất trên thế giới.

Ông nhấn mạnh "châu Á hiện chiếm khoảng 70% sản lượng container toàn cầu, với 30 cảng container hàng đầu thế giới. Do vậy không có gì ngạc nhiên khi 9 trong tổng số 10 cảng container nhộn nhịp nhất trên thế giới là nằm ở khu vực châu Á".

Đặc biệt, ông Luien Wong cho rằng các sáng kiến đa phương mới như Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ tiếp tục thúc đẩy thương mại trong khu vực và quốc tế, trong đó có thương mại hàng hải.

Đồng tình với quan điểm này, giới chuyên môn cũng nhận định rằng ngành Công nghiệp hàng hải châu Á-Thái Bình Dương đối mặt với "cơn gió ngược"đã và đang phải đối mặt với những "cơn gió ngược" mạnh mẽ trong năm 2015 vừa qua cũng như nhiều thách thức phía trước.

Chính vì vậy, những triển lãm quy mô lớn như APM là cơ hội tốt để cácdoanh nghiệp và các chuyên gia cùng gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm đồng thời có thể nắm bắt cơ hội để kết nối với các đối tác, tìm hiểu về các chiến lược sáng tạo, nhận diện xu hướng kinh doanh trong khu vực và trên thế giới.

Bên cạnh đó, ông Nazery Khalid, Tổng thư ký danh dự của Hiệp hội các nhà công nghiệp hàng hải Malaysia (AMIM), khẳng định các doanh nghiệp cần phải tìm hướng để cạnh tranh hiệu quả thông qua việc giảm chi phí và nâng cao năng suất từ ứng dụng triệt để các kỹ thuật công nghệ mới...

Là một trong những triển lãm hàng hải lớn nhất tại châu Á và được tổ chức hai năm/lần, APM 2016 thu hút hơn 1.500 công ty tham gia triển lãm và trưng bày những sản phẩm, công nghệ mới nhất trong ngành đóng tàu, kỹ thuật hàng hải, công nghệ giám sát... nhằm mục đích cải thiện năng suất, tăng cường hiệu quả hoạt động, an toàn vận tải và cắt giảm chi phí.

Trong khuôn khổ triển lãm, hàng loạt các hội thảo chuyên đề cũng đã được tổ chức, thu hút sự quan tâm của 50 chuyên gia hàng đầu thế giới, cũng như đông đảo giới chuyên môn, nhà doanh nghiệp...

Theo Ban tổ chức, trong ba ngày triển lãm, đã có khoảng hơn 15.000 lượt khách đến tham quan và tìm kiếm cơ hội hợp tác, liên kết trong lĩnh vực hàng hải./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục