Công nhận nhãn hiệu tập thể Gà Hồ-Bắc Ninh

21:44' - 17/01/2017
BNEWS Ngày 17/1, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Thuận Thành tổ chức lễ Công bố nhãn hiệu tập thể “Gà Hồ, Thuận Thành – Bắc Ninh”.
Giám đốc Hợp tác xã chăn nuôi Gà Hồ trao chứng nhận sử dụng nhãn hiệu tập thể "Gà Hồ" huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh cho các hộ chăn nuôi. Ảnh: Thanh Thương - TTXVN

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bắc Ninh, nhãn hiệu thệp thể “Gà Hồ, Thuận Thành – Bắc Ninh” được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ vào ngày 4/1/2017. Việc công nhận nhãn hiệu tập thể đối với gà Hồ có ý nghĩa to lớn trong việc bảo tồn, phát triển nguồn gen quý, góp phần quảng bá thương hiệu gà Hồ đến đông đảo nhân dân trong cả nước; đồng thời nâng cao giá trị kinh tế cho người chăn nuôi.

Gà Hồ được nuôi chủ yếu ở thôn Lạc Thổ, thị trấn Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh đã tồn tại, phát triển khoảng 600 năm. Về ngoại hình, gà Hồ là giống gà to, mau lớn, có màu sắc đẹp, thân hình cường tráng, hùng dũng. So với các giống gà khác gà Hồ có đặc điểm chung là đầu gộc, mào sít, cao trường, vẩy chân mịn, mầu hạt đỗ tương, ngón chân mập, đuôi nơm. Gà trống khi trưởng thành hội đủ 5 phẩm chất của bậc quân tử: Văn, vũ, dũng, nhân, tín...

Gà mái cũng có đầy đủ các tiêu chí như gà trống nhưng nhỏ hơn, dáng bầu bĩnh, hiền lành. Một con gà trưởng thành có trọng lượng lớn 4 – 6 kg. Gà to được nuôi chủ yếu bằng thóc và rau nên thịt hồng, thơm ngon, da dầy, giòn có giá trị dinh dưỡng cao… Đây là giống gà có nhiều đặc điểm quý về ngoại hình, chất lượng thịt song lại có những hạn chế nhất định như phát triển chậm, sinh sản muộn, đẻ thưa, ít trứng. Gà mái ấp trứng vụng nên tỷ lệ trứng nở đạt tỷ lệ thấp. Do đó, đến nay số lượng gà được nuôi trong dân còn ít.

Theo thống kê, hiện thôn Lạc Thổ có khoảng trên 100 hộ nuôi gà Hồ với tổng số gần 1.500 con gà sinh sản. Hàng năm, thôn cung cấp ra thị trường gần 10.000 gà giống và gần 1.000 gà thương phẩm. Đại diện cho những người chăn nuôi gà Hồ, ông Nguyễn Đăng Chung, Giám đốc hợp tác xã chăn nuôi gà Hồ thôn Lạc Thổ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh cho biết, sau khi được công nhận nhãn hiệu tập thể, các thành viên trong hợp tác xã chăn nuôi gà Hồ sẽ quyết tâm gìn giữ bảo tồn, phát triển chăn nuôi, nhân rộng giống gà Hồ để nhân dân trong cả nước được biết, góp phần phát triển kinh tế địa phương, tạo việc làm cho người lao động.

Theo ông Nguyễn Tiến Hoàng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thuận Thành, huyện sẽ quy hoạch diện tích đất cho hợp tác xã gà Hồ thuê để phát triển gà thương phẩm; đồng thời động viên nhân dân trong vùng nuôi dưỡng gà Hồ, góp phần bảo tồn nguồn gen quý./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục