Công suất cho thuê của các khu công nghiệp Việt Nam đạt 70%

16:16' - 04/10/2016
BNEWS Tổng diện tích các khu công nghiệp Việt Nam cho thuê trong nửa đầu năm 2016 đạt 28.500 ha, tăng 5% so với nửa cuối năm 2015.
Công suất cho thuê của các khu công nghiệp Việt Nam đạt 70%. Ảnh: TTXVN

Qua đó, đưa công suất cho thuê đạt 70% nhờ dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cao hơn 3 điểm phần trăm so với đầu năm.

Đây là một trong những nội dung trọng tâm của báo cáo về tình hình bất động sản công nghiệp Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2016 được Công ty TNHH Savills Việt Nam công bố ngày 4/10 tại Tp. Hồ Chí Minh.

Nhận định về tổng nguồn cung của cả nước về bất động sản công nghiệp, Savills Việt Nam cho biết, trong nửa đầu năm 2016, cả nước có sáu khu công nghiệp mới cung cấp 700 ha diện tích cho thuê, nâng tổng số khu công nghiệp lên 218 với tổng diện tích 59.700 ha và diện tích cho thuê xấp xỉ 41.000 ha.

Mặt khác, hiện có 16 khu công nghiệp khác đang trong giai đoạn lên kế hoạch, dự kiến cung cấp thêm 18.600 ha diện tích cho thuê thời gian tới.

Về nguồn khách thuê, theo ghi nhận của Savills Việt Nam, các nhà sản xuất "khổng lồ" của Đông Á vẫn chiếm ưu thế. Cụ thể, những khoản đầu tư nổi bật nhất đến từ các nhà sản xuất công nghệ cao của Hàn Quốc như LG đầu tư 1,5 tỷ USD vào nhà máy màn hình OLED tại Tp. Hải Phòng.

Các khoản đầu tư từ Hàn Quốc chiếm 35% tổng vốn FDI đăng ký với 4 tỷ USD. Nhật Bản và Singapore theo sau với 1,2 tỷ USD và 1,1 tỷ USD vốn FDI đăng ký, tương đương với 11% và 10% dòng vốn.

Điểm qua một số địa phương có nguồn bất động sản công nghiệp đáng chú ý, các chuyên gia của Savills cho hay, với vị trí gần với các cảng quốc tế của Tp. Hồ Chí Minh và quỹ đất lớn, Bình Dương và Đồng Nai giữ vị thế là trung tâm công nghiệp của miền Nam; trong đó, mỗi tỉnh thu hút được xấp xỉ 1 tỷ USD cho ngành chế biến chế tạo trong 6 tháng đầu năm 2016.

Mặc dù đi sau trong việc phát triển các khu công nghiệp, Long An tăng tốc đáng kể trong thời gian gần đây với 16 khu công nghiệp đã và đang đi vào hoạt động, cung ứng khoảng 3.000 ha diện tích cho thuê.

Nhờ vào lợi thế về hệ thống cảng hàng không và cảng biển quốc tế, các khu công nghiệp của Tp. Hồ Chí Minh được phát triển khá sớm và đặt tại các quận huyện vùng ven.

Dù vậy, trọng tâm đầu tư đang dịch chuyển dần sang các ngành công nghệ cao, trong khi các ngành công nghiệp thâm dụng nhân công và đất đai ít được khuyến khích tại Tp. Hồ Chí Minh. Mặt khác, do mặt bằng giá nhân công khá cao, các khu công nghiệp mới phát triển gặp khó khăn trong việc tăng công suất cho thuê.

Tại khu vực phía Bắc, với lợi thế cảng biển quốc tế, Hải Phòng là địa phương tiên phong trong phát triển khu công nghiệp ở phía Bắc. Nomura và Nam Cầu Kiên là những khu công nghiệp thành công tiêu biểu với công suất cho thuê đạt từ 90-100%.

Savills Việt Nam cho rằng, những cải thiện gần đây về môi trường kinh doanh đã có tác động đáng kể đến thu hút đầu tư của các khu công nghiệp Hải Phòng. Trong nửa đầu năm 2016, Hải Phòng dẫn đầu về thu hút vốn FDI với 1,8 tỷ USD vốn đăng ký.

Điển hình, Khu công nghiệp Tràng Duệ đang có sức hấp dẫn lớn với các nhà đầu tư nhờ cơ sở hạ tầng hoàn thiện, là điểm đến của những dự án đầu tư lớn như khoản đầu tư 1,5 tỷ USD của LG và dự án 425 triệu USD của SL Electronics. /.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục