Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho Tuần lễ cấp cao APEC đã cơ bản hoàn tất

17:57' - 12/10/2017
BNEWS Hiện nay, công tác tổ chức chuẩn bị cơ sở vật chất cho các sự kiện như: các khách sạn, trung tâm hội nghị, trung tâm báo chí đã cơ bản hoàn tất sẵn sàng cho các hoạt động.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời câu hỏi phóng viên tại một buổi họp báo. Ảnh: Phương Hoa - TTXVN

Trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao chiều 12/10, tại Hà Nội, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời một số câu hỏi báo chí quan tâm.
Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến công tác chuẩn bị Tuần lễ cấp cao APEC 2017, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: Đây là hoạt động cuối cùng và quan trọng nhất trong Năm APEC 2017. Hiện nay, công tác tổ chức chuẩn bị cơ sở vật chất cho các sự kiện như: các khách sạn, trung tâm hội nghị, trung tâm báo chí đã cơ bản hoàn tất sẵn sàng cho các hoạt động, các cuộc họp cũng như đón tiếp các đại biểu và báo chí.

Để đảm bảo cho các hoạt động của Tuần lễ cấp cao diễn ra thông suốt, trang trọng đáp ứng theo đúng tiêu chuẩn thông lệ của APEC, có hiệu quả, tiết kiệm, cách đây vài ngày, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017 đã chủ trì sơ duyệt các hoạt động của Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng, đồng thời chỉ đạo các phương án tổ chức lễ tân, báo chí, hậu cần và các phương án dự phòng khác, các vấn đề an ninh, y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm, để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà lãnh đạo, các đại biểu, các khách mời, báo chí, các tổ chức, cá nhân tham gia Tuần lễ cấp cao APEC 2017.
Trả lời câu hỏi về việc chính quyền Campuchia có kế hoạch cấp lại giấy tờ cho ngoại kiều ở Campuchia trong đó có người Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng một lần nữa nhấn mạnh: “Việt Nam và Campuchia có quan hệ láng giềng hữu nghị, truyền thống tốt đẹp. Cộng đồng người Campuchia gốc Việt sinh sống ở Campuchia có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Campuchia cũng như vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị, truyền thống giữa hai nước.

Trên tinh thần đó, Việt Nam mong muốn Campuchia tiếp tục tạo điều kiện pháp lý thuận lợi và có biện pháp phù hợp để đảm bảo các quyền lợi hợp pháp chính đáng của người Campuchia gốc Việt như tuyên bố chung của lãnh đạo cấp cao hai nước thời gian qua, phù hợp với luật pháp Campuchia và luật pháp quốc tế.

Chúng tôi mong rằng, trong quá trình hoàn thiện giấy tờ pháp lý của mình, người dân được duy trì cuộc sống ổn định tiếp tục góp sức đối với đời sống kinh tế-xã hội của Campuchia, góp phần củng cố tăng cường hữu nghị truyền thống hợp tác toàn diện giữa hai nước.”
Liên quan đến vụ việc tàu hải quân Philippines bắn vào tàu cá của Phú Yên (Việt Nam) làm chết hai ngư dân hồi tháng 9/2017, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao nhắc lại quan điểm của Việt Nam: “Phải đối xử nhân đạo đối với ngư dân, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực đối với ngư dân.

Chúng tôi yêu cầu Philippines phải khẩn trương điều tra làm rõ vụ việc, làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các cá nhân sai phạm, sớm thông báo cho phía Việt Nam kết quả chính thức có hình thức xin lỗi phù hợp và bồi thường tính mạng, tài sản của các ngư dân. Chúng tôi cũng ghi nhận những hợp tác cho đến nay của Philippines trong vấn đề này.”
Thông tin về việc bảo hộ công dân Đoàn Thị Hương, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết: “Việc xét xử hiện nay chưa kết thúc, Bộ Ngoại giao đã và đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong nước, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia, các luật sư Malaysia để củng cố các lập luận, chứng cứ bào chữa cho Đoàn Thị Hương.”

>> Gần 2.000 hồ sơ tuyển chọn tình nguyện viên phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC tại Đà Nẵng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục