Công ty Trung Quốc nắm giữ chuỗi cung ứng thực phẩm hàng đầu của Australia

21:19' - 03/12/2016
BNEWS Tập đoàn thực phẩm Winha (Trung Quốc), có trụ sở ở Quảng Đông, sẽ chi 2 triệu đôla Australia (AUD) mua 49% cổ phần của công ty thực phẩm Flavours, có trụ sở ở Melbourne của Australia.

Flavours là công ty cung cứng thực phẩm tươi hàng đầu cho chuỗi nhà hàng danh giá của Australia ở Sydney và Melbourne, trong đó có nhà hàng Rockpool và phòng ăn hạng nhất của Hãng hàng không Quantas. Winha cũng sẽ có cơ hội mua 51% cổ phần còn lại vào năm 2019.

Động thái này nhằm bảo đảm nguồn cung sản phẩm chất lượng cao của Australia cho chuỗi các cửa hàng và nhà hàng ở Trung Quốc.

Thỏa thuận trên sẽ góp vào ngân sách nhà nước Australia thông qua kế hoạch niêm yết trên sàn chứng khoán Australia nhằm thu khoản tiền 10 triệu AUD. Công ty thương mại và kinh doanh quốc tế Winha hi vọng khi được niêm yết trên sàn, giá trị của công ty tăng lên 35 triệu AUD.

Phát biểu tại lễ công bố phát hành cổ phiếu lần đầu tiên, Chủ tịch Winha Jackie Chung cho biết theo thỏa thuận, Flavours sẽ cung ứng và bán các loại trái cây, rau, thịt, mật ong và cherry chất lượng cao cho Winha để cung ứng cho thị trường Trung Quốc.

Winha hiện điều hành 44 đại lý, sáu cửa hàng bán lẻ và một siêu thị ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc), chuyên bán lẻ thực phẩm và đồ uống đặc biệt cho tầng lớp khách hàng trung lưu.

Trong vòng 2 năm qua, công ty này đã thành lập các trụ sở bán hàng thực phẩm cung cấp thực phẩm tươi cho khách hàng và các nhà hàng, doanh thu tăng mạnh trong năm 2015.

Dự kiến, doanh thu năm tài chính 2016 của công ty đạt 57,6 triệu AUD và lợi nhuận ròng đạt 10,3 triệu AUD, tăng vọt so với 5,4 triệu của năm trước đó.

Mặc dù nhu cầu thực phẩm của Australia trên thị trường Trung Quốc tăng cao song Winha vẫn có kế hoạch mở rộng nguồn cung thực phẩm sản xuất tại Trung Quốc với nguồn vốn từ Australia đầu tư vào các trang trại và vườn trồng hoa quả, đồng thời mở rộng mạng lưới bán lẻ.

Vào tháng Bảy, tập đoàn này đã cho thuê 41 vườn trồng quả và 10 trang trại rau ở Trung Quốc. Winha cho biết sản phẩm thực phẩm trong nước sẽ tiếp tục chiếm khoảng 2/3 tổng doanh thu trong những năm tới và hi vọng các thủ tục liên quan sẽ được thông qua trong vài ngày tới.

Flavours do hai cựu đầu bếp Peter Cannavo và Jason Elbob thành lập năm 2013.

Chủ tịch Jackie Chung cho biết ông hi vọng hoạt động kinh doanh của Winha sẽ tăng trưởng nhanh chóng sau khi FTA hai nước đi vào thực thi tháng 12/2015. (1 USD = 1,33 AUD)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục