Công ty Trung Quốc ngừng khai thác kali tại Viêng Chăn

21:01' - 11/01/2016
BNEWS Công ty TNHH Sinohydro Mining của Trung Quốc đã ngừng sản xuất kali tại huyện Naxaithong và huyện Xaythany ở Viêng Chăn, Lào, do giá của mặt hàng này giảm xuống quá thấp.
Công ty Sinohydro Mining của Trung Quốc ngừng khai thác kali tại Viêng Chăn. Ảnh: teclogistics.net

Được khởi công xây dựng từ năm 2010, nhà máy trên có tổng số vốn đầu tư là 94,6 triệu USD với công suất 120.000 tấn kali/năm, thời gian vận hành của nhà máy là 19 năm.

Ban đầu, nhà đầu tư kỳ vọng sẽ bán kali ở khoảng mức từ 600-700 USD/tấn, tuy nhiên năm 2014, mức giá một tấn kali trên thị trường thế giới giảm xuống chỉ còn từ 280-290 USD.

Vì lý do này, công ty Sinohydro Mining đã quyết định đình chỉ hoạt động của nhà máy, do chi phí vận hành cao hơn doanh thu.

Đánh giá về vấn đề này, một quan chức Bộ Năng lượng và Mỏ Lào cho biết nếu công ty đình chỉ dự án này trên một năm, theo pháp luật Lào, các quan chức chính phủ sẽ mời đại diện công ty đến để thảo luận hoặc ra quyết định đình chỉ vĩnh viễn dự án.

Sinohydro của Trung Quốc hiện đang thực hiện nhiều dự án công nghiệp, thuỷ điện và khai thác khoáng sản tại Lào, trong đó bao gồm nhà máy sản xuất xi măng tại Khammuane cùng đường dây truyền tải điện 115 kw…

Liên quan tới vấn đề này, tháng 9/2015, Việt Nam cũng đã chính thức khởi công dự án khai thác muối mỏ kali tại tỉnh Khammuane, Trung Lào. Đây là dự án đầu tư lớn nhất của Việt Nam ở nước ngoài với kinh phí đầu tư dự kiến lên tới trên 500 triệu USD.

Khai mỏ là một trong những ngành đem lại nguồn thu chính tại Lào và là lĩnh vực thu hút đầu tư nước ngoài lớn thứ hai, sau thủy điện./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục