Công ty Trung Quốc ứng phó với tình trạng khan thiếu thịt gia cầm

07:59' - 02/12/2016
BNEWS Sau gần 2 năm ban hành lệnh cấm nhập khẩu gà giống từ nhiều nước vì lo ngại dịch cúm gia cầm, Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung thịt gà lần đầu tiên trong hơn một thập niên.
Công ty Trung Quốc ứng phó với tình trạng khan thiếu thịt gia cầm. Ảnh minh họa: EPA/ TTXVN

Công ty gây tạo giống gia súc gia cầm hàng đầu Trung Quốc Shandong Yisheng mới đây thông báo họ đã giành được hợp đồng cung cấp gà giống từ Hubbard, một chi nhánh thuộc công ty di truyền học Groupe Grimaud của Pháp. Bước đi này được hy vọng sẽ mở đường cho việc đảm bảo nguồn cung gia cầm ở quốc gia đông dân nhất thế giới.

Theo đó, Hubbard sẽ cung cấp cho Yisheng giống gà được coi là “thủy tổ” theo một hợp đồng ba năm trị giá gần 72 triệu NDT (tương đương 10,4 triệu USD). Đại diện của Yisheng cho biết hợp đồng trên sẽ góp phần bảo đảm cho ngành chăn nuôi Trung Quốc phát triển vững mạnh và có trật tự.

Sau gần hai năm ban hành lệnh cấm nhập khẩu gà giống từ nhiều nước vì lo ngại dịch cúm gia cầm, Trung Quốc đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung thịt gà lần đầu tiên trong hơn một thập niên.

Trung Quốc vốn phụ thuộc vào nguồn gà giống nhập khẩu từ nước ngoài để sản xuất gà giò lông trắng (giống gà thường được sử dụng trong các chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh), chiếm đến hơn 50% tổng nguồn cung của cả nước.

Tuy nhiên, kể từ sau khi dịch cúm gia cầm bùng phát hồi tháng 12/2014, Bắc Kinh đã cấm nhập khẩu gia cầm từ Mỹ và Pháp. Chỉ có hai nước sản xuất nhỏ hơn nhiều là Tây Ban Nha và New Zealand được phép xuất khẩu gà giống sang Trung Quốc.

Theo một báo cáo của Bộ Nông nghiệp Mỹ, Trung Quốc dự kiến nhập khẩu 480.000 tấn thịt gia cầm trong năm 2017, tăng 33% so với mức của năm nay, từ các thị trường như Brazil, Argentina và Chile.

Trong khi đó, theo ước tính của ngân hàng Rabobank, Trung Quốc có nguy cơ thiếu hụt nguồn cung khoảng 1 triệu tấn thịt gà (tương đương 8% sức tiêu thụ) trong năm 2017.

>>> Thái Lan xuất khẩu thịt gà trở lại Hàn Quốc sau 12 năm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục