CPTPP: Các nhà đàm phán hy vọng sẽ tháo gỡ những bất đồng còn lại tại Tokyo

17:27' - 19/01/2018
BNEWS Một hội nghị kéo dài hai ngày giữa các nhà đàm phán hàng đầu từ 11 nước tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) sẽ diễn ra tại Tokyo từ ngày 22/1 tới.

CPTPP là thỏa thuận thay thế Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi hiệp định này hồi tháng 1/2017. Với mục đích ký kết CPTPP vào tháng Ba mà không có sự góp mặt của Mỹ, Nhật Bản hy vọng sẽ có thể thảo luận những thách thức còn lại tại hội nghị lần này, trong đó có những lo ngại của Canada  về các loại hàng hóa và dịch vụ văn hóa của nước này.
Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi, phụ trách đàm phán CPTPP của Nhật Bản, cho biết các cuộc đàm phán đã bước vào giai đoạn cuối cùng, và hy vọng sẽ đạt được nhiều tiến triển, hướng đến việc ký kết và thực thi hiệp định này.
11 thành viên của CPTPP, bao gồm Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore  và Việt Nam, hồi tháng 11/2017 đã nhất trí những nội dung cốt lõi của hiệp định, nhưng vẫn để lại nhiều vấn đề cần đàm phán thêm.
Trong một diễn biến có liên quan, trong cuộc hội đàm mới đây giữa Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull và người đồng cấp Nhật Bản Shinzo Abe tại Tokyo trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản, hai Thủ tướng đã cam kết ký CPTPP trước tháng Ba tới.

Phát biểu sau cuộc hội đàm, ông Turnbull cho biết: "Hai nước mong muốn toàn bộ 11 quốc gia tham gia CPTPP sẽ cùng ký thỏa thuận này ngay từ đầu, song mục đích của hai nước là thỏa thuận mới sẽ có hiệu lực càng sớm càng tốt đối với những nước đã sẵn sàng ủng hộ". Ông cũng nói thêm rằng CPTPP "sẽ để ngỏ cánh cửa cho Mỹ tham gia trong tương lai".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục