Cử tri TP.HCM muốn tăng mức cho vay tối đa của Quỹ phát triển nhà ở

13:43' - 21/01/2018
BNEWS "Với mặt bằng giá cả hiện nay, mức cho vay tối đa 500 triệu đồng của Quỹ phát triển nhà ở Thành phố Hồ Chí Minh là không còn phù hợp, cần tăng lên 700 triệu đồng", một cử tri chia sẻ.
Quang cảnh buổi gặp gỡ, tiếp xúc cử tri. Ảnh: Tiến Lực – TTXVN

Ngày 21/1, Thường trực HĐND Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc cử tri là cán bộ, công chức, viên chức, nhằm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và những đề xuất của cử tri. Đây là đợt gặp gỡ, tiếp xúc cử tri là cán bộ, công chức, viên chức lần đầu tiên của Thường trực HĐND Thành phố Hồ Chí Minh khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021.
Tại buổi gặp gỡ, các cử tri đến từ các sở, ngành, đơn vị trên địa bàn thành phố đã bày tỏ tâm tư và đề xuất nhiều ý kiến xoay quanh các lĩnh vực như: Cải cách hành chính; đảm bảo an toàn thực phẩm; vấn đề khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập và tư nhân… Nhiều cử tri cũng nhấn mạnh vấn đề nâng cao thu nhập, chăm lo tốt hơn đời sống của cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách, nhất là cần tạo điều kiện để cán bộ trẻ có nhà ở ổn định, yên tâm công tác.
Ông Phạm Bảo Nam (Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh) chia sẻ, công chức, viên chức trẻ mong muốn được hỗ trợ nhà ở để ổn định cuộc sống. Với mặt bằng giá cả hiện nay, cần tăng mức cho vay của Quỹ phát triển nhà ở Thành phố Hồ Chí Minh để sát thực tế. Mức cho vay tối đa 500 triệu đồng là không còn phù hợp, cần tăng lên 700 triệu đồng, vì nhà chung cư ở xa trung tâm thành phố hiện đã có giá từ 700 triệu đồng trở lên.

Cử tri Phạm Bảo Nam (cán bộ Thanh tra Thành phố Hồ Chí Minh) phát biểu tại buổi gặp gỡ, tiếp xúc. Ảnh: Tiến Lực – TTXVN

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Toản (Bệnh viện Nhân dân 115) cho rằng, Quỹ phát triển nhà ở thành phố cần nâng mức cho vay thì viên chức, người lao động mới mua được nhà. Hiện không thấy nhiều nguồn nhà cho cán bộ công chức, viên chức; trong khi đó, Quỹ còn có nhiều vấn đề pháp lý ràng buộc, gây khó khăn cho người vay.
Ở góc độ thu nhập, bà Đặng Thúy Anh (Sở Tư pháp thành phố) chia sẻ thực tế, cán bộ trẻ được tuyển dụng vào cơ quan thường mất 1 – 2 năm đào tạo để “cứng” về chuyên môn. Tuy nhiên, do thu nhập thấp nên chỉ khoảng vài năm là các em nghỉ việc, đơn vị lại mất thời gian để đào tạo người khác. Đây là vấn đề "chảy máu chất xám" không chỉ ở Sở Tư pháp mà còn ở các đơn vị khác trên địa bàn thành phố.

Trong khi đó, ông Lê Huỳnh Long (Chủ tịch Công đoàn Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh) nêu thực trạng, hiện đơn vị có khoảng 200 cán bộ, viên chức, người lao động. Đời sống của nhiều viên chức gặp khó khăn do viên chức đang nhận lương theo hệ số và không có thêm khoản phụ cấp nào.
Theo ông Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Quỹ Phát triển nhà ở Thành phố Hồ Chí Minh, giá nhà cuối năm 2016, đầu năm 2017 tăng rất cao nên để mua được những căn nhà ở vùng ven, cán bộ, công chức phải có trên 1 tỷ đồng.

Quỹ Phát triển nhà ở đã thể hiện sự quan tâm của thành phố, dù mức cho vay chưa cao. Nhưng do nguồn vay là từ ngân sách thành phố nên việc tăng mức cho vay cũng khó. Hiện Ban Giám đốc Quỹ đã có văn bản đề xuất UBND thành phố tăng mức cho vay lên 600 triệu đồng.
Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch HĐND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Quyết Tâm khẳng định: Cán bộ, công chức, viên chức là lực lượng đóng góp rất quan trọng cho sự phát triển của thành phố thời gian qua. Nhiều quyết định của HĐND thành phố xuất phát từ ý chí, nguyện vọng của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức với cái nhìn đa chiều, từ đó giúp các quyết định của HĐND Thành phố toàn diện hơn.
Ghi nhận những ý kiến của cử tri là cán bộ, công chức, viên chức, Chủ tịch HĐND Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, HĐND thành phố sẽ tiếp thu và phối hợp với các cơ quan trên địa bàn nghiên cứu để có cơ chế, chính sách ban hành phù hợp với thực tiễn thành phố. Trong đó, chế độ chính sách của cán bộ, công chức, viên chức thành phố phải tương xứng, hợp lý với đặc thù công việc.

Đối với việc nâng thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức, HĐND Thành phố Hồ Chí Minh đã có đủ thẩm quyền quyết định theo Nghị quyết 54 của Quốc hội và sẽ triển khai trong thời gian tới, cùng với đó là sẽ thực hiện việc sắp xếp, tinh giản bộ máy hành chính một cách hợp lý./.

>>> Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Tiếp tục phát triển nhà ở xã hội với những biện pháp cụ thể

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục