Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak ra hầu tòa

13:34' - 23/05/2018
BNEWS Ngày 23/5, cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã trình diện tại tòa án Seoul trong phiên xét xử ông với nhiều tội danh, trong đó có tham nhũng và biển thủ.

Đây là lần đầu tiên ông Lee Myung-bak xuất hiện trước công chúng trong khoảng 2 tháng qua kể từ khi bị bắt giữ.

Cựu Tổng thống Lee Myung-bak. Ảnh: THX/TTXVN

Trong trang phục tối màu, ông Lee Myung-bak được một nhân viên an ninh hộ tống đến Tòa án Quận trung tâm Seoul vào khoảng 13h theo giờ địa phương. Trên tay ông Lee Myung-bak cầm một phong bì được cho là đựng một bản tuyên bố viết tay mà cựu tổng thống này sẽ có 10 phút để đọc trước tòa.

Ông Lee Myung-bak giữ chức Tổng thống Hàn Quốc từ năm 2008-2013. Hiện cựu Tổng thống này đối mặt với 16 tội danh bao gồm nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực, biển thủ, cùng nhiều hành vi phạm pháp khác. Ông là cựu Tổng thống Hàn Quốc thứ 5 phải ra tòa sau các cựu Tổng thống Park Geun-hye, Roh Tae-woo, Chun Doo-hwan và Roh Moo-hyun.

Ngày 22/3 vừa qua, ông Lee Myung-bak bị bắt giữ theo lệnh của Tòa án Quận trung tâm Seoul để phục vụ công tác điều tra.

Trước đó, trong quá trình thẩm vấn, ông Lee Myung-bak đã bác bỏ hầu hết các cáo buộc, song thừa nhận một số sự việc, trong đó có việc nhận khoản tiền "ngoài luồng" từ cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) Won Sei-hoon thông qua một trong những trợ lý tổng thống.

Ông Lee Myung-bak thừa nhận đã chi 6,7 tỷ won (tương đương 6,5 triệu USD) để sửa chữa tư gia song khẳng định đây là số tiền vay mượn từ người thân.

Hiện Cơ quan công tố Hàn Quốc đang mở rộng điều tra hàng loạt cáo buộc tham nhũng đối với ông Lee Myung-bak, trong đó đáng chú ý có cáo buộc tham nhũng liên quan DAS - một công ty sản xuất linh kiện ô tô của Hàn Quốc.

Trên giấy tờ, DAS được đăng ký dưới tên anh trai của ông Lee Myung-bak, song cựu tổng thống bị nghi là chủ sở hữu thực sự của công ty này. Các cựu trợ lý của ông Lee Myung-bak cũng phải đối mặt với các cáo buộc nhân tiền hối hộ từ NIS. Các công tố viên nghi ngờ số tiền này được chuyển cho Phủ Tổng thống theo hướng dẫn của ông Lee Myung-bak./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục