Cuba cho phép hộ nông dân được trực tiếp thuê lao động

13:09' - 18/12/2016
BNEWS Cuba vừa công bố các nghị định mới cho ngành nông nghiệp, trong đó đáng chú ý có quy định các hộ nông dân nhỏ lẻ có thể trực tiếp thuê người lao động.
Khách du lịch mua sắm ở thủ đô La Habana. EPA/TTXVN
Bộ Lao động và An sinh Xã hội, Bộ Nông nghiệp và Bộ Tài chính - Vật giá Cuba vừa đồng loạt công bố các nghị định mới cho ngành nông nghiệp trên Công báo số 43, trong đó đáng chú ý có quy định các hộ nông dân nhỏ lẻ có thể trực tiếp thuê người lao động. 
Các hộ nông dân này có thể thuộc hay không thuộc về một Đơn vị sản xuất hợp tác xã, một Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp hay một Hợp tác xã tín dụng và dịch vụ, trong khi những lao động được thuê sẽ phải đăng ký chức danh mới là lao động nông nghiệp. 
Cụ thể hơn, những nông dân hiện tại đang có hoạt động sản xuất nông nghiệp riêng với tư cách là lao động nông nghiệp tạm thời sẽ duy trì quyền hiện tại, chỉ khi họ từ bỏ hoạt động do một số lý do quy định bởi pháp luật, và do tác động của các quy định, thì sẽ được xem là lao động nông nghiệp. 
Các quy định mới trên nhằm khuyến khích việc tuyển dụng người lao động có liên quan trực tiếp tới các hoạt động nông nghiệp một cách có trật tự và hợp pháp. Bằng cách đó hoạt động nông nghiệp có thể phát triển năng động hơn, phù hợp với nhu cầu nâng cao sản xuất ở khu vực nông thôn của Cuba. 
Trước đây, Hợp tác xã tín dụng và dịch vụ là nơi phụ trách việc tuyển dụng lực lượng lao động để thực hiện các công việc lâu dài, không chỉ làm phức tạp thêm tiến trình mà còn vì đây không phải là nhiệm vụ chính của hợp tác xã này. 
Ngoài ra, Nghị quyết mới của Bộ Tài chính và Vật giá Cuba còn xác định áp dụng chế độ đơn giản hóa trong việc nộp thuế của những lao động nông nghiệp, những người sẽ trả một khoản phí hợp nhất tối thiểu hàng tháng là 50 peso nội tệ. Đồng thời, Bộ này cũng phê chuẩn việc đóng góp đặc biệt cho an sinh xã hội.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục