Cuba điều chỉnh hệ thống trả thù lao theo kết quả lao động

21:22' - 25/03/2016
BNEWS Những điều chỉnh trong quy định về hệ thống trả thù lao theo kết quả lao động của Cuba sẽ được áp dụng từ tháng 4 tới.
Cuba điều chỉnh hệ thống trả thù lao theo kết quả lao động. Ảnh minh họa: TTXVN.

Ngày 24/3, Bộ Lao động và An ninh xã hội Cuba thông báo điều chỉnh những quy định về hệ thống trả thù lao theo kết quả lao động, được áp dụng từ năm 2014, như một trong các biện pháp phân quyền quản lý để cải thiện năng suất, hiệu quả và thu nhập trong hệ thống doanh nghiệp.

Bộ Lao động và An ninh xã hội Cuba khẳng định sau 2 năm thử nghiệm, Hội đồng Bộ trưởng Cuba đã tiến hành rà soát đánh giá những kết quả tích cực lẫn những vấn đề nảy sinh từ biện pháp cải cách này từ tháng Năm tới tháng Mười năm ngoái, và đưa ra các quy định mới để giải quyết những vấn đề còn tồn đọng.

Kết luận đầu tiên là hình thức trả công theo định mức và sản lượng đã đạt được mục tiêu nâng cao hiệu suất, giảm chi phí và phí tổn trong dây chuyền sản xuất, gia tăng sản lượng và đưa dịch vụ đạt chất lượng mong muốn. Do vậy điều này sẽ được áp dụng dưới hình thức quy định tại các doanh nghiệp.

Chỉ trong trường hợp ngoại lệ khi các điều kiện không thuận lợi và từ các nguyên nhân không liên quan tới cơ cấu và không thể vãn hồi, các cán bộ lãnh đạo của doanh nghiệp nhà nước (cấp Giám đốc hoặc Chủ tịch Ban lãnh đạo doanh nghiệp) được quyền chuyển đổi lại mô hình trả thù lao theo thời gian lao động như trước đây, nhưng chỉ được áp dụng duy nhất một lần trong một năm. 

Để quyết định hình thức thanh toán và cách thức phân phối tiền lương trong mỗi doanh nghiệp, giám đốc các công ty có chức năng đặt ra chỉ số và giới hạn tiền lương cho các đơn vị cơ sở, tùy theo đặc điểm riêng và dựa trên điều kiện kế toán mà mỗi đơn vị có thể đáp ứng.

Trên cơ sở này, mỗi đơn vị cơ sở của doanh nghiệp hoàn thành các chỉ tiêu được giao có thể phân chia thu nhập cho đội ngũ lao động của mình theo cách độc lập với kết quả của cả công ty, nhưng không được sử dụng điều kiện này để bào chữa cho các khoản chi phí không có kết quả sản xuất và phải đi kèm bản đánh giá kết quả và kỷ luật làm việc của cán bộ.

Trong việc lập ra hệ số và giới hạn lương, giám đốc doanh nghiệp không được lĩnh quá 2,5 lần mức lương trung bình trong doanh nghiệp, còn giới hạn với các chức danh quản lý khác là 2 lần.

Những cán bộ nhân viên của văn phòng doanh nghiệp sẽ được hưởng mức lương bình quân bằng 1,5 lần so với mức lương bình quân trong công ty, nhưng cũng phân chia theo kết quả làm việc.

Mỗi đơn vị tự trang trải phần lương cho đội ngũ nhân viên của mình và chỉ được duyệt khi đơn vị hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, trong trường hợp đơn vị không hoàn thành, người lao động trong đơn vị này sẽ được áp dụng quy chế lương bảo hộ, tương đương với mức lương tối thiểu trong hệ thống nhà nước hoặc theo thang lương sàn do công ty đề ra, tùy vào mức độ phức tạp và trách nhiệm của từng vị trí.

Các quy định này sẽ được áp dụng từ tháng Tư tới. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục