Cuba lần đầu lên tiếng về tuyên bố của ông Trump

16:07' - 19/01/2017
BNEWS Tháng 11 năm ngoái, Tổng thống đắc cử Donald Trump từng tuyên bố không phản đối tiến trình bình thường hóa quan hệ với Cuba nhưng sẽ buộc La Habana phải chấp nhận những thỏa thuận “có lợi hơn cho Mỹ”
 Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump tại New York ngày 16/1. AFP/TTXVN

Ngày 18/1, Vụ trưởng Các vấn đề về Mỹ của Bộ Ngoại giao Cuba Josefina Vidal đã lần đầu tiên lên tiếng về phát ngôn của Tổng thống đắc cử Donald Trump về quan hệ song phương Cuba- Mỹ vốn đang trong quá trình bình thường hóa khởi động từ tháng 12/2014 sau hơn nửa thế kỷ thù địch.

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, trả lời báo "The Guardian" (Người bảo vệ) của Anh, Vụ trưởng Vidal cảnh báo: “Đe dọa, áp lực, ra điều kiện và áp đặt mệnh lệnh không có tác dụng với Cuba.

Đó không phải là cách thức để có được mối quan hệ văn minh ở mức tối thiểu với Cuba”.

Bà cũng cho rằng còn quá sớm để dự báo chính sách của chính phủ mới ở Mỹ với Cuba, mặc dù tới thời điểm hiện tại, không phải tất cả các quan chức do ông Trump bổ nhiệm đều có quan điểm cứng rắn với Cuba. Bà Vidal là người đứng đầu phía Cuba trong các cuộc đàm phán song phương chính thức với Mỹ.

Kể từ khi Chủ tịch Cuba Raúl Castro và Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố tái thiết lập quan hệ ngoai giao, tới nay quan hệ giữa hai nước đã trải qua nhiều cột mốc quan trọng từ việc chính thức tái thiết lập quan hệ vào tháng 7/2015, cho tới ký kết 20 thỏa thuận chính thức trong giai đoạn này.

Tuy vậy, con đường tiến tới bình thường hóa hoàn toàn mối quan hệ phức tạp và nhiều sóng gió này vẫn còn rất dài với nhiều vấn đề cốt lõi chưa được giải quyết.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, người sẽ nhậm chức vào ngày 20/1, từng tuyên bố không phản đối tiến trình bình thường hóa quan hệ với Cuba nhưng sẽ buộc La Habana phải chấp nhận những thỏa thuận “có lợi hơn cho Mỹ” so với hiện tại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục