Cuba lập biểu đồ mực nước biển cách đây 125.000 năm

16:22' - 19/06/2018
BNEWS Đây là một phần trong chuỗi nghiên cứu về Cổ khí hậu học của Cuba trong các Kỷ Pleistocene và Holocene.

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, các chuyên gia thuộc Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên quốc gia Cuba và Đại học Bamberg (Đức) thông báo đã xác lập thành công một bản đồ cổ khí hậu học trong đó mô tả mực nước biển của quần đảo Cuba cách đây 125.000 năm, trong thời kỳ gian băng Sangamon.

Dựa vào phương pháp Cộng hưởng điện từ Spin và Uranium/Thorium trên san hô hóa thạch trên nền biển tại khu vực giữa La Habana và Matanzas (thành phố thủ phủ của tỉnh cùng tên cách La Habana khoảng 100 km về phía Đông), nhóm nghiên cứu khẳng định mực nước biển khi đó tại Cuba cao hơn từ 5 - 7 mét so với hiện tại.

Bên cạnh bản đồ này, nhóm nghiên cứu cũng xác lập được bản đồ biến thiên đường bờ biển của 20 đoạn bờ biển được nghiên cứu, cùng một đánh giá về xu hướng biến đổi tình trạng “sức khỏe” của các khu ngập mặn tại 2 tỉnh sát thủ đô La Habana là Artemisa và Mayabeque.

Đây là một phần trong chuỗi nghiên cứu về Cổ khí hậu học của Cuba trong các Kỷ Pleistocene và Holocene, mà 2 trung tâm nói trên phối hợp triển khai nhằm mục đích tạo cơ sở dữ liệu cho các dự báo về khả năng nước biển dâng tại Cuba về dài hạn.

Các công trình trên đều thuộc về Dự án vĩ mô về các Nguy cơ và Thương tổn bờ biển Cuba giai đoạn 2050-2100, với nhiệm vụ tạo ra các bản đồ cập nhật liên tục về tình trạng thâm nhập của biển và đường bờ biển./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục