Cuba, Mỹ đàm phán về viễn thông và Internet

13:46' - 23/01/2016
BNEWS Một phái đoàn của Chính phủ Mỹ đã tới thăm Cuba và có các buổi làm việc với giới chức viễn thông nước này trong ngày 22/1.
Mỹ và Cuba đã tiến hành đàm phán nối lại lĩnh vực viễn thông và Internet. Ảnh: Reuters

Thông báo của bộ Ngoại giao Cuba cho biết, tại các cuộc đàm phán kéo dài hai ngày, hai bên đã trao đổi quan điểm về việc sử dụng mạng Internet phục vụ "phát triển kinh tế và xã hội". Các quan chức Cuba cũng đã nêu những tác động tiêu cực của lệnh cấm vận do Mỹ áp đặt trong hơn nửa thế kỷ qua đối với hệ thống thông tin liên lạc của đảo quốc này.

Viễn thông là một trong những ngành kinh tế Cuba chịu nhiều thiệt thòi nhất do chính sách bao vây cấm vận kinh tế của Mỹ, đặc biệt là trong công nghệ và lắp đặt cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, sau khi Chủ tịch Cuba Raul Castro và Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng tuyên bố tái thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước ngày 17/12/2014, Washington đã thông qua kế hoạch cung cấp một số dịch vụ viễn thông như một phần trong chính sách mới đối với La Habana.

Mới đây nhất, ngày 2/11/2015, Công ty viễn thông quốc doanh Etecsa của Cuba và Hãng viễn thông Sprint của Mỹ đã ký kết thỏa thuận về dịch vụ chuyển vùng điện thoại di động quốc tế. Đây là thỏa thuận trực tiếp đầu tiên về dịch vụ này giữa các doanh nghiệp viễn thông hai nước.

Trước đó, hồi đến tháng 3/2015, công ty viễn thông Mỹ IDT Corporation đã khai trương dịch vụ điện thoại trực tiếp tới Cuba. Đây được coi là bước đi quan trọng đầu tiên cho quá trình tự do hóa thông tin liên lạc giữa Cuba và Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục