Cuba quyết khoan thăm dò biển sâu dù giá dầu giảm

16:17' - 22/10/2015
BNEWS Công ty dầu khí quốc gia Cupet sẽ tiến hành khoan từ 2-3 giếng tại độ sâu 7.000 mét theo hợp đồng sản xuất chung với các công ty dầu khí quốc gia PDVSA của Venezuela và Sonnagol của Angola.

Hãng tin Reuters dẫn lời quan chức Cuba khẳng định công ty dầu khí quốc gia Cupet có kế hoạch khoan thăm dò dầu khí tại vùng biển nước sâu thuộc lãnh hải nước này tại Vịnh Mexico vào cuối năm 2016 hoặc đầu năm 2017, bất chấp việc giá "vàng đen" đang xuống thấp. 

Cuba dự định khoan thăm dò biển sâu bất chấp giá dầu thô hạ. Ảnh: telegraph.co.uk.

Trưởng Ban thăm dò của Cupet, Osvaldo López, cho biết doanh nghiệp này sẽ tiến hành khoan từ 2-3 giếng tại độ sâu 7.000 mét theo hợp đồng sản xuất chung với các công ty dầu khí quốc gia PDVSA của Venezuela và Sonnagol của Angola.

Các chuyên gia địa chất từng dự đoán trữ lượng hàng tỷ thùng dầu thô tại vùng nước ngoài bờ biển phía Tây Bắc của Cuba. Tuy nhiên, nhiều công ty nước ngoài đã phải bỏ cuộc trong vài năm qua sau khi chỉ khoan được các giếng khô.

Theo ước tính, Cuba nhận của Venezuela khoảng 100.000 thùng dầu thô/ngày để đáp ứng nhu cầu trong nước trong khi hoạt động khai thác dầu luôn gặp khó khăn do lệnh cấm vận của Mỹ.

Bất chấp việc hai nước đã tái thiết lập quan hệ ngoại giao và đang trong quá trình bình thường hóa quan hệ, Phó giám đốc Cupet Roberto Suarez cho biết công ty này vẫn chưa nhận được đề nghị hợp tác nào từ phía các doanh nghiệp dầu khí Mỹ và cho biết do những phức tạp về pháp lý, những hợp tác dạng này sẽ chỉ tiến chậm từng bước chứ không thể mang tính ồ ạt.

Lê Hà (P/v TTXVN tại La Habana)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục