Cuba tăng mạnh sản lượng pin năng lượng Mặt Trời

14:14' - 24/07/2017
BNEWS Cuba mong muốn đẩy mạnh hoạt động sản xuất tấm pin năng lượng Mặt Trời trong một nỗ lực nhằm phát triển các nguồn năng lượng tái tạo và đưa điện đến các vùng sâu vùng xa.
Cuba tăng mạnh sản lượng pin năng lượng Mặt Trời. Ảnh minh họa: Havana Times

Trả lời Tân Hoa xã, Giám đốc nhà máy sản xuất linh kiện điện tử Ernesto Che Guevara, Ivan Gonzalez, cho biết công ty nhập khẩu nguyên liệu thô của Trung Quốc có chất lượng tương đương với các sản phẩm từ Mỹ và châu Âu. Ernesto Che Guevara là cơ sở sản xuất pin quang điện duy nhất của Cuba, nằm ở tỉnh Pinar del Rio, cách thủ đô La Habana 160km về phía Tây.
Nhà máy này được khánh thành vào tháng 9/1987 để phát triển ngành vi điện tử của Cuba. Tuy nhiên, sau khi Liên Xô tan rã, hoạt động nghiên cứu trong lĩnh vực này đi đến bế tắc.

Năm 2001, cơ sở này đã được chuyển đổi để sản xuất các tấm pin năng lượng Mặt Trời công suất 5 watt thay cho chất bán dẫn. Đến nay, nhà máy đã sản xuất khoảng 60.000 pin Mặt Trời mỗi năm với công suất 15 MW.
Cuba đặt mục tiêu tăng tỷ lệ điện sản xuất từ năng lượng tái tạo lên 24% vào năm 2030, song sản lượng hàng năm của nhà máy Ernesto Che Guevara hiện tại là quá hạn chế để góp phần đạt được mục tiêu đó. Ông Gonzalez cho biết nhà máy đang tìm kiếm các công nghệ mới để tăng công suất, và nhấn mạnh rằng Cuba dự định đầu tư 10 triệu USD trong ba năm tới để gia tăng sản lượng.
Kết quả khảo sát năm 2012 cho thấy khoảng 20.000 hộ dân ở Cuba không có điện, do đó giới chức nước này đã nhanh chóng triển khai một chương trình lắp đặt cho những ngôi nhà này các tấm pin năng lượng Mặt Trời. Nhà máy Ernesto Che Guevara được giao sản xuất các tấm pin này và dự kiến chương trình sẽ hoàn thành vào quý I/2018.
Ernesto Che Guevara, hiện có sản lượng vào khoảng 200 tấm pin/ngày, dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất hệ thống pin quang điện có công suất 1 kW cho thị trường nội địa, và đa dạng hóa sản phẩm bao gồm bếp từ, linh kiện ô tô, đèn LED, máy xử lý nước và khử muối.

>>>Cuba đầu tư 2 tỷ USD vào ngành đường sắt

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục