Cuba, Tây Ban Nha đạt thỏa thuận về quỹ đầu tư 500 triệu USD

10:19' - 25/05/2016
BNEWS Cuba, Tây Ban Nha thông báo đã đạt thỏa thuận về một quỹ đầu tư trị giá 415 triệu euro (500 triệu USD) tại đảo quốc Caribe này.
Cuba, Tây Ban Nha đạt thỏa thuận về quỹ đầu tư 500 triệu USD. Ảnh: euroactiv.com
Thỏa thuận đạt được trong khuôn khổ chuyến thăm Cuba của Quốc vụ khanh Thương mại của Tây Ban Nha Jaime García – Legaz vừa kết thúc ngày 24/5.

Để thực hiện thỏa thuận trên, một ủy ban song phương sẽ được thành lập và họp vào tháng Bảy tới tại La Habana để xác định các dự án được nhận nguồn vốn từ quỹ trên.

Kế hoạch đầu tư này là một phần của thỏa thuận ký hồi đầu tháng Năm về tái cấu trúc các khoản nợ song phương trong thời gian trung và dài hạn của La Habana với Madrid, có tổng trị giá lên tới 2,444 tỷ euro (khoảng 2,75 tỷ USD).

Phát biểu trong cuộc họp báo trước khi rời La Habana, ông García – Legaz khẳng định trong vài tháng qua Chính phủ Cuba đã tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Tây Ban Nha như cấp phép cho bốn dự án đầu tư của Tây Ban Nha tại Đặc khu phát triển Mariel sản xuất thực phẩm, vật dụng cho khách sạn, sơn và đồ kim loại.

Bên cạnh đó, Cuba cũng đã cho phép các tập đoàn Tây Ban Nha triển khai ba dự án điện gió, cũng như đang nghiên cứu khả năng mời Mạng lưới chợ trung tâm (Mercasa) của Tây Ban Nha trợ giúp kỹ thuật cho việc xây dựng một trung tâm thương mại bán sỉ tại La Habana.

Quốc vụ khanh García – Legaz cũng cho biết, theo các số liệu chính thức mà Chính phủ Cuba chuyển cho ông, Tây Ban Nha là đối tác thương mại lớn thứ ba của đảo quốc Caribe này trong năm 2015, sau Trung Quốc và Venezuela (Vê-nê-xu-ê-la), nhưng trong những tháng đầu năm 2016, giá trị trao đổi thương mại của Cuba và Tây Ban Nha đã vượt giá trị trao đổi giữa Cuba và Venezuela./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục