Cuba tiếp tục các biện pháp nâng giá đồng nội tệ

05:34' - 26/05/2016
BNEWS Ngày 24/5, Cuba thông báo tiếp tục triển khai các biện pháp nâng sức mua của đồng nội tệ với quyết định giảm giá 6% các loại quần áo và giầy dép bán cho trẻ em dưới 12 tuổi.
Cuba tiếp tục các biện pháp nâng giá trị đồng nội tệ. Ảnh: AP

Tuy nhiên, khác với các loại mặt hàng thực phẩm, Bộ Tài chính và Giá cả Cuba lần này không niêm yết các loại sản phẩm cụ thể phải hạ giá vì cho rằng có quá nhiều mẫu mã và chủng loại.

Điều này đã dẫn tới một số ý kiến nhận định rằng quyết định có thể sẽ không có nhiều tác động trong thực tiễn như mong muốn.

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, đây là đợt điều chỉnh giá cả thứ 4 của Cuba kể từ sau Đại hội Đảng VII với mục đích tăng giá trị đồng peso nội tệ.

Bên cạnh việc giảm bớt khó khăn cho người làm công ăn lương tại Cuba, đặc biệt là những người làm trong hệ thống nhà nước, một số nhà quan sát dự đoán đây cũng có thể là bước chuẩn bị để Cuba thống nhất hệ thống hai đồng tiền và hai tỷ giá hối đoái.

Được biết, trong hệ thống đồng tiền kép của Cuba, đồng peso chuyển đổi (CUC) có giá trị tương đương 1 USD và bằng 24 đồng peso nội tệ (CUP), có chức năng ban đầu thay thế đồng USD lưu hành trong các cửa hàng và dịch vụ.

Đồng tiền này trước đây chỉ dành cho người nước ngoài, nhưng hiện tại đã trở nên rất phổ biến do kiều hối và ngoại tệ tại Cuba đều được quy đổi thành đồng tiền trên, và nhiều cửa hàng và dịch vụ đã mở cửa rộng rãi cho người dân Cuba./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục