Cuba tiếp tục phản đối chính sách nhập cư của Mỹ

12:27' - 16/07/2016
BNEWS Ngày 15/7, quan chức Bộ Ngoại giao Cuba (Minrex) khẳng định bất chấp những cam kết giữa hai chính phủ, Mỹ vẫn tiếp tục chính sách nhập cư vi phạm các thỏa thuận song phương về di trú.
Cuba tiếp tục phản đối chính sách nhập cư của Mỹ. Ảnh: breitbart

Ngày 15/7, quan chức Bộ Ngoại giao Cuba (Minrex) khẳng định bất chấp những cam kết giữa hai chính phủ, Mỹ vẫn tiếp tục chính sách nhập cư vi phạm các thỏa thuận song phương về di trú, phá hoại các nỗ lực đảm bảo hoạt động di cư hợp pháp, an toàn và trật tự.

Phóng viên TTXVN tại La Habana dẫn tuyên bố của bà Josefina Vidal, Vụ trưởng Vụ các vấn đề về Mỹ của Minrex, cho biết tại vòng đối thoại về vấn đề nhập cư vừa diễn ra, La Habana đã nhấn mạnh hai nước không thể có quan hệ bình thường chừng nào Washington tiếp tục duy trì các chính sách như chính sách “chân ướt, chân ráo”, Luật Cuba điều chỉnh và "Chương trình lôi kéo chuyên gia y tế Cuba".

Bà Vidal, đồng thời là trưởng đoàn đàm phán về phía Cuba, tố cáo những chính sách trên không chỉ giới hạn trong các vấn đề song phương mà còn ảnh hưởng tới nhiều nước thứ ba.

Đơn cử là chương trình lôi kéo chuyên gia y tế Cuba, cho phép bất kỳ chuyên gia y tế Cuba có trình độ đại học trở lên và đang công tác tại một nước thứ ba theo các chương trình hợp tác y tế sẽ được Đại sứ quán Mỹ tại nước đó tự động cấp thị thực cư trú dài hạn tại Mỹ.

Chính sách này gây ảnh hưởng tới hoạt động của hệ thống y tế tại quốc gia mà Cuba hợp tác, đồng thời đi ngược lại với tinh thần quan hệ La Habana - Washington từ tháng 12/2014.

Tương tự là các chính sách “chân ướt, chân ráo” và Luật Cuba điều chỉnh, khi cho phép mọi công dân Cuba có quyền nhập cư và cư trú dài hạn tại Mỹ một khi đặt chân lên lãnh thổ đất liền của nước này, bất chấp hình thức và phương tiện di cư, và chỉ bị trả về trong trường hợp bị phát hiện vượt biên trên biển và chưa cập bờ.

Bà Vidal nhấn mạnh chính sách đặc cách duy nhất dành cho công dân Cuba này đã kích động các làn sóng di cư bất hợp pháp, gây ra các tệ nạn buôn người, bạo lực và thậm chí là án mạng, ảnh hưởng tiêu cực không chỉ tới Cuba mà còn nhiều nước Trung Mỹ khác.

Trước đó một ngày, Mỹ và Cuba đã nối lại cuộc đối thoại về vấn đề nhập cư tại thủ đô La Habana.

Theo kế hoạch, hai nước sẽ tiến hành vòng đối thoại nhập cư tiếp theo tại Washington trước cuối năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục