Cuba trở thành cổ đông của Ngân hàng Phát triển Mỹ Latinh

14:14' - 03/09/2016
BNEWS Đại diện Chính phủ Cuba và Ngân hàng Phát triển Mỹ Latinh (CAF) vừa ký Bản ghi nhớ khuyến khích hợp tác kỹ thuật và việc Cuba trở thành cổ đông của tổ chức tài chính khu vực này.
Cuba trở thành cổ đông của Ngân hàng Phát triển Mỹ Latinh. Ảnh: CAF

Đây là thỏa thuận hợp tác đầu tiên giữa Cuba và CAF, đánh dấu bước tiến quan trọng của La Habana trong việc tiếp cận các thị trường vốn của khu vực và thế giới, cũng như kinh nghiệm xử lý những bất cập trong hệ thống tài chính của Cuba hiện tại.

Đại diện của hai bên ký kết văn bản này là Bộ trưởng Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba Ernesto Medina và Chủ tịch điều hành CAF Enrique García, người đang có chuyến thăm chính thức tới đảo quốc Caribe này.

Phát biểu sau lễ ký, ông Medina nhận định văn bản này là bước khởi đầu cho một quá trình hợp tác bao gồm cả việc đào tạo cán bộ, xét cấp tín dụng cho các dự án phù hợp, đặc biệt là hạ tầng cơ sở và môi trường.

Bên cạnh đó, CAF có thể hỗ trợ về nhiều mặt cho Cuba thông qua các nước thành viên khác hoặc các tổ chức phi chính phủ, và cơ chế này tạo điều kiện cho La Habana tiếp cận các nguồn tài chính cần thiết cho các dự án trọng điểm phát triển mô hình kinh tế của mình, ví dụ như kế hoạch tới năm 2030 đạt tỷ lệ 24% năng lượng tiêu thụ tại Cuba là từ các nguồn phi hóa thạch.

Về phần mình, ông García tiết lộ từ năm 2013 hai bên đã thực hiện các cuộc đối thoại để thiết lập liên hệ và thống nhất lịch trình chung. Thỏa thuận mới đây cũng cho phép CAF hợp tác với các tổ chức quốc tế khác trong hoạt động cấp vốn như Ngân hàng đầu tư quốc tế hay Quỹ phát triển nông nghiệp quốc tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục