KINH TẾ & XÃ HỘI

Cục Hàng hải Việt Nam thăm hỏi các thuyền viên tàu nước ngoài bị chủ tàu “bỏ rơi”

Facebook Share

BNEWS.VNTrong hai ngày 15,16/9, đoàn công tác của Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức kiểm tra điều kiện an toàn, an ninh hàng hải và điều kiện sinh hoạt của các thuyền viên của 3 tàu đang bị chủ tàu “bỏ rơi”.

Đại diện Cục Hàng hải trao qua cho thuyền trưởng tàu Amiri. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Trong hai ngày 15,16/9, đoàn công tác của Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với các đơn vị Bộ đội biên phòng, Sở Ngoại vụ các tỉnh Thái Bình, Hải Phòng tổ chức kiểm tra điều kiện an toàn, an ninh hàng hải và điều kiện sinh hoạt của các thuyền viên của 3 tàu đang bị chủ tàu “bỏ rơi”.

Cụ thể, đoàn đã thăm hỏi tàu Amiri (Số IMO 7374448; Quốc tịch: Mongolia ) hiện đang bị mắc cạn trong vùng nước cảng biển Thái Bình từ ngày 28/7/2016.

Ông Soe Lwin, thuyền trưởng tàu Amiri cho biết, trên tàu hiện có 11 thuyền viên đều là người Myanmar . Nhiều tháng nay họ đã liên hệ với chủ tàu để yêu cầu trả lương nhưng đều không được trả, điều kiện sinh hoạt hết sức khó khăn.

Tuy nhiên, nhờ sự giúp đỡ của chính quyền huyện Thái Thụy, các đơn vị chức năng như: biên phòng, Cảng vụ Hàng hải Thái Bình nên có lương thực, thực phẩm để sinh sống.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy – Thái Bình (nơi có con tàu Amiri đang bị mắc cạn) Nguyễn Duy Cam cho phóng viên biết: “Điều kiện sinh hoạt của các thuyền viên trên tàu Amiri hết sức khó khăn, địa phương đã nhiều lần tổ chức ra thăm hỏi, động viên các thuyền viên trên tàu, đặc biệt là trong cơn bão số 2 vừa qua, chúng tôi đã tổ chức đưa các thuyền viên trên tàu vào bờ để đảm bảo an toàn về tính mạng. Chúng tôi rất quan ngại về vấn đề an toàn hàng hải, kiến nghị các ngành chức năng cần liên hệ với chủ tàu để có biện pháp xử lý vấn đề này trong thời gian tới”.

Sau khi đi thăm tàu Amiri, đoàn cũng đã đi thăm các thuyền viên của tàu Shun Da (Số IMO 8316998; Quốc tịch: Siera Leone) hiện có 11 thuyền viên trên tàu gồm 3 người Myanmar và 8 người Trung Quốc và tàu Yong Win 18 (Số IMO 7821714; Quốc tịch: Mongolia) hiện có 12 thuyền viên gồm 9 người Myanmar và 3 người Trung Quốc.

Tàu Amiri hiện đang bị mắc cạn trong vùng nước cảng biển Thái Bình. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Hiện cả hai tàu này đang neo đậu tại Nhà máy đóng tàu Nam Triệu (Hải Phòng) trong thời gian dài.

Tại đây, đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cùng với các đơn vị bộ đội biên phòng, Sở Ngoại vụ Tp. Hải Phòng đã kiểm tra điều kiện sinh hoạt của thuyền viên trên tàu.

Nhìn chung, do nằm gần bờ trong khuôn viên Nhà máy đóng tàu Nam Triệu nên các điều kiện sinh hoạt của các thuyền viên được thuận tiện, đảm bảo hơn.

Tuy nhiên, tất cả các thuyền viên trên tàu nhiều ngày nay đều không được chủ tàu trả lương.

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, theo báo cáo của thuyền viên của ba tàu cũng như Điều phối viên tại Nhật Bản của Liên đoàn Lao động vận tải Quốc tế (ITF), chủ tàu đã không trả lương cho thuyền viên nhiều tháng nay cũng như không đảm bảo điều kiện sinh hoạt tối thiểu cho thuyền viên (không cung cấp đủ lương thực, thực phẩm, nước ngọt, đồ dùng sinh hoạt, nhiên liệu ...) khiến cuộc sống của thuyền viên cả ba tàu đang gặp rất nhiều khó khăn.

“Trong thời gian vừa qua, Cục Hàng hải Việt Nam đã nhiều lần liên lạc với Chủ tàu và yêu cầu Chủ tàu có biện pháp để đưa tàu Amiri ra cạn, trả lương cho thuyền viên theo đúng hợp đồng, đồng thời đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho thuyền viên theo đúng quy định của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) và Tổ chức Lao động quốc tế (ILO). Tuy nhiên, cho đến nay Cục Hàng hải Việt Nam vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ Chủ tàu”- Đại diện Cục Hàng hải Việt Nam cho biết.

Chủ tàu của cả ba tàu nêu trên là Công ty Jumbo Sino Investment Development Ltd. (đóng trụ sở tại Trung Quốc)./.

Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)
VIDEO

Nợ công Việt Nam đang tăng nhanh với áp lực trả nợ lớn. Để đảm bảo an toàn hệ thống tài chính quốc gia và tăng trưởng bền vững kinh tế vĩ mô, ngày 18/11, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TƯ về chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công.