Cục Hàng không lên tiếng về chuyến bay VN 1344
Cụ thể, thông cáo báo chí nêu rõ:
Ngày 13/12/2016, chuyến bay HVN1344 có hành trình Tân Sơn Nhất – Cam Ranh, dự kiến đến Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh lúc 06h15 phút (giờ Hà Nội).
Tàu bay thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME đầu đường CHC 02 lúc 6h09 phút, bay lại lúc 06h21 phút sau đó bay chờ từ 06h25 phút đến 07h17 phút. Tàu bay thực hiện tiếp cận lần 2 sử dụng phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME lúc 07h17 phút, sau đó bay lại lúc 07h26 phút, sau đó tàu bay chuyển hướng đi Tân Sơn Nhất lúc 07h28 phút.
Về nguyên nhân, Cục Hàng không cho biết: Đường cất hạ cánh của Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh có 2 đầu cất hạ cánh (CHC) là 02 và 20. Việc tiếp cận hạ cánh đầu đường CHC 20 thuận lợi do địa hình bằng phẳng (phía biển).Tuy nhiên, việc tiếp cận hạ cánh đầu đường CHC 02 do địa hình phức tạp có núi cao gần sân bay với độ cao lên đến 1000m. Để hạ cánh xuống đầu đường CHC 02, tàu bay có thể sử dụng 2 phương thức tiếp cận hạ cánh là phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME và phương thức sử dụng thiết bị chính xác ILS.
Do yêu cầu đảm bảo an toàn bay, cả 2 phương thức hạ cánh sử dụng thiết bị (VOR/DME hoặc ILS) cho đầu đường CHC 02 đều yêu cầu tổ lái phải được huấn luyện theo chương trình huấn luyện riêng và phải được phê chuẩn của Cục Hàng không Việt Nam trước khi thực hiện.
Tiêu chuẩn về tầm nhìn đối với phương thức tiếp cận ILS: từ 1600m trở lên và đối với phương thức tiếp cận VOR/DME: từ 4500m trở lên. Thời tiết tại sân bay Cam Ranh sáng ngày 13/12/2016 có tầm nhìn dao động từ 5000m - 2500m. Do điều kiện gió lớn, tàu bay phải sử dụng đường CHC 02 để hạ cánh. Tổ lái chuyến bay HVN1344 đã được phê chuẩn thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh VOR/DME nhưng chưa được phê chuẩn thực hiện phương thức tiếp cận hạ cánh sử dụng thiết bị chính xác ILS.Do vậy, khi tầm nhìn giảm xuống dưới 4500m tổ lái không được phép thực hiện hạ cánh và phải đi sân bay dự bị Tân Sơn Nhất sau hai lần hạ cánh theo phương thức VOR/DME tại đầu đường CHC 02 không thực hiện được và đã bay chờ nhưng điều kiện thời tiết cũng không đáp ứng tiêu chuẩn về tầm nhìn.
Đây là tình huống hoạt động bay trong thời tiết chưa đáp ứng điều kiện bảo đảm an toàn bay. Tổ lái và Đài Kiểm soát không lưu, hãng hàng không đã thực hiện đúng quy trình, quy định an toàn của Cục Hàng không Việt Nam. Trước đó, liên quan tới chuyến bay nói trên, Vietnam Airlines cũng đã lên tiếng, khẳng định: “Chuyến bay và tổ bay của VN1344 đủ tiêu chuẩn khai thác theo quy định của nhà chức trách. Trên thực tế, tổ bay đã phối hợp với điều hành không lưu tại sân bay Cam Ranh để thực hiện hạ cánh (02 lần) xuống sân bay Cam Ranh nhưng do thời tiết xấu nên đã quyết định quay trở lại sân bay Tân Sơn Nhất để đảm bảo an toàn”.Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Vietjet mở đường bay quốc tế Hà Nội – Siem Reap
19:51' - 14/12/2016
Hãng hàng không Vietjet vừa thông báo kế hoạch khai thác đường bay mới Hà Nội – Siem Reap (Campuchia) từ 30/3/2017, phục vụ nhu cầu đi lại, du lịch, giao thương giữa hai thành phố lớn.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Quyết tâm cao nhất để hoàn thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 trong tháng 6/2024
17:00'
Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia (EVNNPT) Phạm Lê Phú cho biết, đơn vị đặt ra quyết tâm cao nhất để hoàn thành Dự án đường dây 500kV mạch 3 trong tháng 6/2024
-
Kinh tế Việt Nam
TTXVN tổ chức nhiều hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
16:26'
Chiều 19/4, tại Trụ sở Trung tâm Thông tấn quốc gia, TTXVN khai trương chuyên trang 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ tại địa chỉ: http://dienbienphu.vnanet.vn.
-
Kinh tế Việt Nam
Khoan 37 mũi bơm bê tông gia cố, dự kiến 22/4 thông hầm Đèo Cả
16:00'
Lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng để sớm khắc phục sự cố sạt lở hầm đường sắt Đèo Cả, đưa giao thông trở lại bình thường tại điểm đường sắt nối hai tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Quản lý theo không gian biển để gỡ “thẻ vàng” IUU
14:06'
Phải kiểm soát được mọi diễn biến tàu từ ra khơi đến cập bến ở bất kỳ địa phương nào. Dù tàu có vi phạm ở bất kỳ địa phương nào đều có các thông tin xử lý.
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà thầu Thuận An ngừng thi công, chủ đầu tư dự án Tham Lương – Bến Cát yêu cầu báo cáo
21:38' - 18/04/2024
Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An đã ngưng thi công và các nhân sự ban chỉ huy công trường, nhân công... không có mặt trên công trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài cuối: Hài hòa mục tiêu chuyển đổi
09:48' - 18/04/2024
Do nhiều doanh nghiệp hoạt động từ lâu, người lao động cũng ổn định công việc suốt hàng chục năm tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1 nên những khó khăn là không thể tránh khỏi trong quá trình di dời.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Quốc Giỗ, dâng hương các Vua Hùng
09:45' - 18/04/2024
Sáng 18/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính về dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi công năng khu công nghiệp - Bài 1: Định hướng phát triển xanh
09:40' - 18/04/2024
Việc di dời và chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hòa 1 theo đề án mới vừa được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt vào tháng 2/2024 sẽ đẩy mạnh phát triển xanh tại địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
Những vấn đề nóng tại Hội nghị thượng đỉnh bất thường EU
08:53' - 18/04/2024
Trong hai ngày 17-18/4, hội nghị thượng đỉnh bất thường của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) diễn ra tại thủ đô Brussels của Bỉ.