Cung-cầu trên thị trường dầu năm 2016 sẽ cân bằng

13:48' - 02/11/2015
BNEWS Giá dầu mỏ có thể tiếp tục giảm trong bối cảnh các kho chứa dầu đã gần hết công suất, hay nói cách khác, thị trường dầu mỏ đã bão hòa.
Theo Goldman Sachs, thị trường dầu mỏ đã bão hòa. Ảnh: REUTERS/TTXVN

Những dữ liệu trên được nêu trong báo cáo của ngân hàng Goldman Sachs mới được công bố.

Tình hình này gợi nhớ những năm 1998 và 2009, khi khối lượng dự trữ dầu lên tới mức tối đa đã đẩy giá "vàng đen" xuống đáy. Tuy vậy, báo cáo trên cũng nêu lên những kỳ vọng cho tương lai: sự cân bằng giữa cung và cầu trên thị trường dầu sẽ xảy ra trong năm 2016.

Kể từ đầu mùa Hè năm 2014 đến đầu năm 2015, giá dầu đã giảm hơn một nửa: giá dầu Brent từ 100 USD/thùng giảm xuống 45 USD/thùng. Quyết định của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) về duy trì hạn ngạch khai thác dầu ở mức 30 triệu thùng/ngày càng khiến giá dầu giảm mạnh. Kể từ tháng 1/2015, giá dầu bắt đầu tăng lên, ngày 6/5 đạt đỉnh điểm gần 70 USD/thùng.

Sau đó giá dầu tiếp tục giảm. Nguyên nhân khiến dầu mỏ rớt giá là tâm lý lo ngại về tình trạng dư cung. Tất nhiên, từ quan điểm của người tiêu dùng, dầu giá rẻ quả là một món quà. Nhà phân tích độc lập Andrei Kiprovich nhận xét: “Từ góc độ của người dân, tất cả mọi người đều được lợi khi giá xăng dầu và khí đốt xuống thấp.

Hiện nay, khi giá dầu sụt giảm mạnh, hưởng lợi là những nước rất phát triển, các mạch máu tiêu thụ dầu của họ thấm nhuần toàn bộ nền kinh tế, hoặc những nước khai thác dầu với chi phí rất thấp nên họ có thể vui lòng ngồi chờ".

Nhưng không phải tất cả các nước đều phấn khởi trước tình trạng này. Đối với nhiều quốc gia, tiền thu được từ khai thác dầu được đầu tư vào các dự án quan trọng cho tương lai, giúp phát triển nền kinh tế.

Nhà phân tích cao cấp thuộc ngân hàng Alfa Alexander Kornilov nhấn mạnh: “Tình hình thị trường dầu mỏ hiện nay rất phức tạp. Giá dầu có vẻ ổn định ở mức 48-50 USD/thùng cho phép cảm thấy một sự yên tâm ngắn hạn. Mặt khác, tương lai của giá dầu được xác định bởi nhiều yếu tố thực sự khó dự đoán. Trước hết, đó là tình hình khai thác dầu tại Mỹ.

Ngoài ra, giá dầu cũng phụ thuộc vào chính sách của OPEC trên thị trường dầu mỏ toàn cầu”.

V.A (Theo Đài Sputnik)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục