Cuộc khủng hoảng nợ của Hy Lạp ngày càng phức tạp

17:08' - 15/12/2016
BNEWS Bộ trưởng Tài chính các nước thành viên Eurozone sẽ hoãn giảm nợ cho Hy Lạp sau khi Thủ tướng nước này quyết định tăng mức chi trả cho người về hưu.
Eurozone quyết định hoãn quyết định giảm nợ cho Hy Lạp. Ảnh: voanews.com

Bộ trưởng Tài chính các nước Eurozone cho biết quyết định trên của Hy Lạp có thể vi phạm các điều khoản trong gói cứu trợ thứ ba dành cho nước này đã được nhất trí vào tháng 7/2015.

Ông Jeroen Dijsselbloem, Chủ tịch Nhóm các Bộ trưởng Tài chính Eurozone - chịu trách nhiệm giám sát khoản cứu trợ khổng lồ trị giá 86 tỷ euro cho Athens, nhấn mạnh những hành động của Chính phủ Hy Lạp không phù hợp với những thỏa thuận đã ký kết.

Động thái trên của Eurozone đang làm dấy lên tâm lý lo ngại về cuộc khủng hoảng nợ của Hy Lạp trong bối cảnh Eurozone và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vẫn đang tranh cãi về cách thức làm thế nào để thúc đẩy Athens thực thi những cải cách cứng rắn hơn nữa.

Ngày 8/12 vừa qua, Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã tuyên bố sẽ chi 617 triệu euro tiền phúc lợi một lần cho khoảng 1,6 triệu người về hưu có thu nhập thấp và không tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với các đảo ở phía Bắc biển Aegea - điểm tiếp nhận hàng nghìn người tị nạn trong cuộc khủng hoảng di cư tồi tệ nhất tại châu Âu từ Chiến tranh Thế giới thứ II đến nay.

Thị trường chứng khoán Athens (Hy Lạp) đã giảm 3% sau thông báo trên của Bộ trưởng Tài chính các nước Eurozone. Hiện tại, tổng nợ của Hy Lạp lên tới hơn 300 tỷ euro, tương đương 180% GDP của nước này, cao hơn mức trần 60% GDP của EU.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục