Cuối tuần lên Bờ Hồ để "cho tôi xin một vé đi tuổi thơ"

11:07' - 06/11/2016
BNEWS Ô ăn quan, kéo co, nhảy dây… những trò chơi dân gian tưởng như đã mai một trong cuộc sống hiện đại, thì nay được tái hiện sống động ngay trung tâm của phố đi bộ quanh bờ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Sân chơi thu hút rất nhiều người đủ mọi lứa tuổi trong những ngày cuối tuần. (Ảnh: Việt Cường/Báo Ảnh Việt Nam)

9 giờ sáng một ngày Chủ Nhật, tôi thong thả bước trên phố Đinh Tiên Hoàng trong cảm giác như bỡ ngỡ. Vượt qua đám đông, tôi dừng lại trước đền Ngọc Sơn, nơi tổ chức những trò chơi dân gian. Không còn cảnh xe cộ đông đúc trên đường phố, không gian yên bình của phố đi bộ dường như mở rộng thêm.
Những trò chơi nơi đây thu hút đủ mọi lứa tuổi. Khoảng không gian rộng nhất được dành cho trò chơi ô ăn quan.
Khoảng hơn 20 bảng ô ăn quan quen thuộc được kẻ ngay trên mặt đường. Một bên là cha hoặc mẹ, bên kia là bọn trẻ.
Cuộc chơi cũng giống như xưa, chỉ khác một điểm, ở đây không phải là một cuộc tranh phần thắng, mà phần lớn thời gian các ông bố bà mẹ chỉ cho con mình cách chơi như thế nào và cũng để cho chúng cảm nhận được tuổi thơ của cha mẹ đã trải qua như thế nào.
Trong những cuộc vui nhộn nhịp đậm chất dân gian luôn có bóng dáng của những bạn trẻ tươi tắn với tấm thẻ trên áo đề một cái tên rất “tây” – MyHanoi.

Sân chơi dân gian nằm trên phố Đinh Tiên Hoàng trước cổng đền Ngọc Sơn do các bạn trẻ câu lạc bộ MyHanoi tổ chức. (Ảnh: Việt Cường/Báo Ảnh Việt Nam)

Họ là những người tổ chức các đội chơi kéo co, rồi đứng ra hò hét cổ vũ. Ở góc tò he đầy màu sắc, họ hướng dẫn trẻ cách nặn tò he.
Họ cũng là hướng dẫn viên rất chuyên nghiệp sẵn sàng hướng dẫn du khách nước ngoài khám phá những trò chơi đầy mới lạ.

Những ô chơi ăn quan được kẻ trực tiếp lên lòng phố. (Ảnh:Những ô chơi ăn quan được kẻ trực tiếp lên lòng phố. (Ảnh: Việt Cường/Báo Ảnh Việt Nam)

Để tổ chức và duy trì hoạt động trong những ngày cuối tuần, hơn 50 thành viên của “MyHanoi” đã chia ra thành từng nhóm theo thời gian để hướng dẫn, cổ vũ mọi người cùng chơi.
Ngoài hoạt động thường xuyên, vào những dịp như Tết Trung thu, câu lạc bộ còn tổ chức thêm những trò chơi đặc biệt như đánh trống, rước đèn ông sao.
“Khó khăn là thế nhưng trên hết chúng tôi thực sự vui vì những gì chúng tôi làm đều được tất cả mọi người ủng hộ,” - Mai Anh nói.
Giờ đây khi đi trên phố đi bộ vào những ngày cuối tuần, trẻ em và cả người lớn sẽ được đắm mình vào không gian của sân chơi với các trò chơi dân gian.
Đưa trẻ em trở về với những đồ chơi, trò chơi truyền thống, cùng hành trình về với quá khứ tuổi thơ của cha ông nhằm góp phần bảo tồn các di sản văn hóa phi vật thể, đánh thức hồn dân tộc ẩn tàng trong mỗi em nhỏ thông qua các trò chơi dân gian là mục tiêu mà MyHanoi đang hướng tới./.

Mẹ hướng dẫn cô con gái cách chơi ô ăn quan. (Ảnh: Việt Cường/Báo Ảnh Việt Nam)
Một bạn trẻ của CLB MyHanoi hướng dẫn du khách nước ngoài chơi trò chơi ô ăn quan. (Ảnh: Việt Cường/Báo Ảnh Việt Nam)
Trẻ em thích thú với những chiếc mặt nạ giấy bồi của câu lạc bộ MyHanoi. (Ảnh: Việt Cường/Báo Ảnh Việt Nam)
Ông bà hướng dẫn các cháu chọn tò he trên phố đi bộ. (Ảnh: Việt Cường/Báo Ảnh Việt Nam)
Diễn viên đi cà kheo chuyên nghiệp thử sức với trò cà kheo của Việt Nam. (Ảnh: Việt Cường/Báo Ảnh Việt Nam)
Một du khách nước ngoài hòa mình trong trò kéo co trên phố. (Ảnh: Việt Cường/Báo Ảnh Việt Nam)
Con phố thêm rộn rã tiếng cười khi trẻ em tham gia các trò vui nhộn. (Ảnh: Việt Cường/Báo Ảnh Việt Nam)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục