Cứu sống bệnh nhân bị dập nát cả 2 chân

20:18' - 13/12/2017
BNEWS Bệnh nhân Đoàn Hữu C. bị chấn thương nặng, gãy dập nát cả hai chân do tai nạn giao thông đã qua cơn nguy kịch
Bệnh nhân Đoàn Hữu C. đang được theo dõi và điều trị tại Bệnh viện đa khoa Đồng Nai. Ảnh: Lê Xuân-TTXVN

Thông tin từ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai cho biết, ngày 13/12, bệnh nhân Đoàn Hữu C. (sinh năm 1981, ngụ tại xã An Viễn, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) bị chấn thương nặng, gãy dập nát cả hai chân do tai nạn giao thông đã qua cơn nguy kịch, chỉ số sinh tồn dần ổn định.

Trước đó, ngày 12/12, anh Đoàn Hữu C. nhập viện trong tình trạng lơ mơ, sốc nặng, không mạch, không huyết áp, da xanh nhợt, hai chân bị dập nát cơ xương, mất nhiều máu. Ngay sau khi tiếp nhận, chỉ trong 15 phút chuẩn bị, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã báo động đỏ, huy động tất cả các khoa liên quan (7 khoa với hơn 30 y, bác sĩ) tập trung cao độ hồi sức, đưa bệnh nhân vào phẫu thuật cấp cứu khẩn cấp.

Tiến hành phẫu thuật cấp cứu, các bác sĩ đã cắt bỏ hai chân của bệnh nhân do hai chân bị dập nát lộ cơ, xương, không nối được; cầm máu và truyền 26 đơn vị máu để cứu sống bệnh nhân.

Trực tiếp tham gia ca phẫu thuật, bác sĩ Lê Ngân, Trưởng Khoa Ngoại chấn thương - chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết, ca mổ diễn ra rất nhanh, chỉ trong vòng 30 phút, ê kíp mổ vừa tiến hành hồi sức vừa mổ cắt bỏ hai chân để cầm máu khẩn cấp cho bệnh nhân. Trường hợp này nếu để lâu, bệnh nhân sẽ bị sốc, không phục hồi, cơ thể sẽ không nhận máu truyền đến nữa.

Hơn 20 năm công tác trong ngành Y, đây là lần đầu tiên bác sĩ Lê Ngân, gặp trường hợp bệnh nhân bị nặng và phải tập trung xử lý nhanh như vậy. Theo bác sĩ, nếu anh Đoàn Hữu C. không được phẫu thuật cấp cứu kịp thời, nguy cơ tử vong rất cao do bị mất nhiều máu. Trước mắt, các bác sĩ đã cứu được tính mạng của bệnh nhân, sau đó sẽ tính đến chuyện tạo hình chân.

Hiện bệnh nhân Đoàn Hữu C. đã tỉnh, có thể nhớ số điện thoại liên lạc với người nhà và đang trong quá trình điều trị phục hồi chức năng tại bệnh viện.

>>>Cứu sống bệnh nhân bị đâm thủng phổi

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục