Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck gửi tâm thư về chương trình trợ giá gạo

06:30' - 12/11/2015
BNEWS Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã gửi thư ngỏ tới Thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-ocha trong đó bảo vệ lập trường về chương trình trợ giá gạo bị cáo buộc gây thiệt hại hàng tỷ USD.
Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra bị cáo buộc thiếu trách nhiệm gây thất thoát hàng tỷ USD trong chương trình trợ giá gạo. Ảnh: THX/TTXVN

Trong thư ngỏ đăng tải trên trang mạng xã hội Facebook, bà Yingluck khẳng định mình vô tội và sẵn sàng chứng minh điều này. Bà Yingluck cho rằng Tổng Chưởng lý đã cố tình đẩy nhanh vụ kiện chống lại bà trong khi tổng thiệt hại từ chương trình trợ giá gạo vẫn chưa được xác định, và việc đẩy nhanh tiến trình pháp lý khiến cơ hội tự bảo vệ lập trường của bà bị hạn chế.

Trong khi đó, Toà án Tối cao Thái Lan cho biết sẽ xem xét những bằng chứng và lời khai của các nhân chứng liên quan tới vụ kiện bà Yingluck cho đến tháng 11/2016 và chưa định ngày xét xử.

Chương trình trợ giá gạo là một nội dung chủ đạo trong chiến dịch tranh cử của bà Yingluck cùng đảng Pheu Thai, đã giúp bà giành thắng lợi trong cuộc bầu cử năm 2011. Theo chương trình này, Chính phủ Thái Lan mua gạo của nông dân với giá gấp đôi giá thị trường và trữ tại các kho chứa của nhà nước trên toàn quốc.

Tháng 5/2014, bà Yingluck bị Tòa án Hiến pháp Thái Lan ra phán quyết cách chức với cáo buộc vi phạm hiến pháp và lạm quyền. Sau đó cùng tháng, quân đội tuyên bố đảo chính lật đổ chính phủ của bà Yingluck và chính quyền quân sự lên nắm quyền do cựu tư lệnh lục quân Prayut Chan-o-cha làm thủ tướng. Ủy ban chống tham nhũng Thái Lan cáo buộc bà Yingluck sao nhãng nhiệm vụ điều hành chương trình trợ giá gạo gây thiệt hại lớn.

Chính quyền quân sự Thái Lan ước tính chương trình trợ giá gạo đã khiến Thái Lan thiệt hại 16 tỉ USD và làm nước này mất vị trí nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Tháng 1/2015, Hội đồng Lập pháp quốc gia Thái Lan (NLA) đã bỏ phiếu nhất trí buộc tội bà Yingluck sao nhãng nhiệm vụ trong việc giám sát chương trình trợ giá lúa gạo và gây thiệt hại lớn cho đất nước. Với lời buộc tội này, bà Yingluck bị cấm tham gia các hoạt động chính trị trong vòng 5 năm và có khả năng phải chịu mức án phạt 10 năm tù./.

TTXVN

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục