Đã có 10 trường tham gia đề án tuyển sinh theo nhóm

14:12' - 07/04/2016
BNEWS Đến thời điểm này, đã có 10 trường tham gia Đề án tuyển sinh theo nhóm. Nhóm này có thể bổ sung thêm các trường khác, hạn đăng ký tham gia nhóm là trước ngày 22/4.

Ngày 7/4, tại Hà Nội, trường Đại học Bách khoa Hà Nội chủ trì họp báo thông tin về đề án tự chủ tuyển sinh theo nhóm trường năm 2016.

Trong đó, các trường tham gia nhóm đã giải đáp nhiều vấn đề liên quan đến phương thức tuyển sinh này, ưu điểm tuyển sinh theo nhóm trường và cách thức xét tuyển...

Thí sinh được đăng ký tối đa 4 trường ở nguyện vọng 1. Ảnh minh họa: TTXVN

* Đã có 10 trường tham gia Đề án tuyển sinh theo nhóm

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: Đề án tự chủ tuyển sinh theo nhóm trường đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo thông qua ngày 31/3 (lấy tên là Nhóm trường GX), với sự tham gia của 9 trường đại học tại khu vực Hà Nội, gồm: Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế quốc dân, Trường Đại học Xây dựng, Trường Đại học Ngoại thương, Trường Đại học Thủy lợi, Trường Đại học Giao thông Vận tải, Trường Đại học Mỏ - Địa chất, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội và Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải.

Tính đến thời điểm này, đã có thêm Học viện Ngân hàng đăng ký tham gia là thành viên thứ 10 của nhóm GX. Nhóm GX có thể bổ sung thêm các trường đại học khác tham gia trên cơ sở tự nguyện và chấp thuận Đề án được Bộ Giáo dục và Đào tạo đồng ý, không giới hạn số lượng trường tham gia. Thời hạn các trường đăng ký tham gia nhóm là trước ngày 22/4.

Chia sẻ về Đề án, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Trần Văn Tớp nhấn mạnh: Đề án tự chủ tuyển sinh theo nhóm trường là cơ sở để thực hiện một phương thức xét tuyển chung, dựa trên kết quả thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2016 trên tinh thần tự nguyện và cam kết tham gia của một số trường đại học trong khu vực Hà Nội.

Trong đó, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đảm nhiệm vai trò chủ trì thực hiện đề án. Phương thức tuyển sinh được xây dựng trên tinh thần tuân thủ chặt chẽ Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2016, đề cao trách nhiệm của tất cả các trường đối với thí sinh và xã hội.

Một số ưu điểm của phương thức xét tuyển này, đó là giảm thiểu tình trạng “trúng tuyển ảo” ở các trường tham gia nhóm, nhờ việc sử dụng chung một cơ sở dữ liệu và phần mềm để xử lý thông tin đăng ký tuyển sinh.

Đồng thời, khi đăng ký xét tuyển theo nhóm trường không làm giảm quyền lợi của thí sinh mà còn tạo thêm cơ hội lựa chọn nguyện vọng của thí sinh (tối đa được đăng ký tới 4 trường ở nguyện vọng 1), không gây phức tạp và tốn kém cho thí sinh.

Phương thức tuyển sinh này vẫn đảm bảo quyền tự chủ của các trường trong việc xác định chỉ tiêu dự kiến cho từng nhóm ngành, quy định điều kiện được đăng ký xét tuyển vào trường (nếu có), tổ hợp môn xét tuyển đối với từng nhóm ngành và môn thi chính (hệ số 2); chênh lệch điểm chuẩn giữa các tổ hợp môn xét tuyển đối với từng nhóm ngành ...

*Có thể đăng ký xét tuyển 1 trường trong nhóm - 1 trường ngoài nhóm

Phương thức tuyển sinh theo nhóm trường được thực hiện dựa trên một số nguyên tắc: Chỉ xét tuyển dựa trên kết quả thi Trung học phổ thông quốc gia, sử dụng chung phần mềm xét tuyển do trường chủ trì quản lý, áp dụng chung cách tính điểm xét và cách thức xét tuyển giữa các nguyện vọng ngành, nhóm ngành và áp dụng thống nhất chế độ ưu tiên trong tuyển sinh theo Quy chế tuyển sinh hiện hành.

Phương thức này được thực hiện cho xét tuyển đợt 1 và tiếp tục cho các đợt xét tuyển bổ sung theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Theo phương thức tuyển sinh của nhóm GX, thí sinh có thể sử dụng số nguyện vọng được phép tối đa của từng đợt xét tuyển, nhưng phải sắp xếp các nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên trong Phiếu Đăng ký xét tuyển (mẫu Phiếu đăng ký được thiết kế riêng cho nhóm trường GX, đăng tải trên website của các trường và của Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Thí sinh có thể đăng ký xét tuyển vào nhiều trường trong nhóm (ví dụ trong đợt 1, thí sinh có thể đăng ký xét tuyển vào 2, 3 hoặc 4 trường khác nhau trong nhóm nhưng tối đa không quá 4 nguyện vọng). Thí sinh cũng có thể đăng ký xét tuyển vào 1 trường trong nhóm và 1 trường ngoài nhóm GX.

Tuy nhiên, nếu thí sinh đã đăng ký xét tuyển vào 2 trường trong nhóm ở đợt 1 hoặc 3 trường trong nhóm ở đợt xét tuyển bổ sung thì không được đăng ký xét tuyển vào trường ngoài nhóm.

Về nguyên tắc xét tuyển, nếu thí sinh trúng tuyển theo một nguyện vọng xếp trên thì sẽ không được xét các nguyện vọng sau. Điểm chuẩn trúng tuyển vào một nhóm ngành chỉ căn cứ trên kết quả thi của thí sinh và chỉ tiêu đã được ấn định, không phân biệt nguyện vọng ghi ở thứ tự nào (1, 2, 3 hay 4) giữa các thí sinh đã đăng ký vào nhóm ngành đó.

Về thủ tục đăng ký xét tuyển, thí sinh có thể đăng ký trực tuyến hoặc gửi phiếu Đăng ký xét tuyển qua đường bưu điện tới trường đăng ký nguyện vọng 1 hoặc có thể nộp tại một trường bất kỳ thuộc nhóm.


Trong thời gian tới, nhóm GX sẽ thành lập Ban chỉ đạo tuyển sinh nhóm trường để chỉ đạo thực hiện các khâu kỹ thuật của công tác xét tuyển. Đồng thời, sẽ có văn bản hướng dẫn gửi tới tất cả các trường Trung học phổ thông nhằm giúp học sinh biết rõ về danh sách các trường trong nhóm, phương thức xét tuyển cũng như hình thức đăng ký xét tuyển.

Ông Trần Văn Nghĩa, Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Khi phê duyệt Đề án tuyển sinh của nhóm trường GX, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xem xét về tính khả thi của hệ thống kỹ thuật, phần mềm sử dụng trong xét tuyển; đồng thời dựa trên lợi ích đem lại cho thí sinh khi đăng ký xét tuyển theo phương thức này.

Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang xem xét để phê duyệt đề án tuyển sinh của nhóm trường do Đại học Đà Nẵng chủ trì, với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh trong kỳ tuyển sinh năm nay./.
Xem thêm:   Tuyển sinh ĐH, CĐ 2016: Tuyển sinh theo nhóm trường, thêm cơ hội trúng tuyển cho thí sinh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục