Đã có kết luận về điều kiện hoạt động của Nhà máy đường thuộc Bisuco

10:12' - 07/01/2018
BNEWS Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Bình Định đã kết luận nhà máy đường của Bisuco không đủ điều kiện hoạt động sản xuất niên vụ mới 2018.

Sau hai lần kiểm tra việc xử lý các yếu tố ảnh hưởng môi trường của Nhà máy đường tại xã Tây Giang, huyện Tây Sơn (Bình Định), thuộc Công ty cổ phần đường Bình Định (Bisuco), đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Bình Định đã kết luận nhà máy đường của Bisuco không đủ điều kiện hoạt động sản xuất niên vụ mới 2018.
Trước đó, UBND tỉnh Bình Định đã ban hành văn bản số 5767/UBND-KT ngày 25/10/2017 về việc yêu cầu Bisuco dừng hoạt động để khắc phục những tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường, nếu đủ điều kiện thì mới được phép đi vào hoạt động sản xuất niên vụ mới 2018.
Thực hiện chỉ đạo này, ngày 20/12/2017, đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Bình Định gồm đại diện các sở Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh Bình Định, UBND huyện Tây Sơn và xã Tây Giang đã kiểm tra kết quả thực hiện việc khắc phục những tồn tại của Bisuco.
Tuy nhiên, Bisuco đã không đáp ứng được các yêu cầu về bảo vệ môi trường. Đoàn kiểm tra liên ngành đã gia hạn cho Bisuco tiếp tục điều chỉnh.
Ngày 5/1, đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra lại lần hai (lần cuối) về vấn đề này của nhà máy đường Bisuco theo văn bản đề nghị của Bisuco. Sau khi kiểm tra, đoàn kiểm tra đã kết luận nhà máy đường Bisuco vẫn không đủ điều kiện đáp ứng vấn đề bảo vệ môi trường. Đoàn kiểm tra sẽ có văn bản báo cáo UBND tỉnh Bình Định có quyết định cho phép Bisuco được hoạt động sản xuất niên vụ 2018 hay không.
Ở một khía cạnh khác, Công ty cổ phần đường Bình Định – Bisuco đang nợ tiền bảo hiểm xã hội của người lao động, nếu áp dụng theo Luật Bảo hiểm xã hội mới có hiệu lực từ ngày 1/1/2018 này, người đứng đầu Bisuco sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Tây Sơn, ông Trần Đình Long cho biết: Số tiền phải trả bảo hiểm xã hội cho người lao động của Bisuco đang còn nợ hiện nay là 3,146 tỉ đồng. Số nợ đã kéo dài 9 tháng.

Huyện đã thành lập tổ kiểm tra làm việc với Bisuco và đang tham mưu để UBND huyện xử phạt hành chính đối với Bisuco. Sau đó, nếu Bisuco vẫn không thực hiện đúng thì Bảo hiểm xã hội huyện Tây Sơn sẽ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng xem xét khả năng truy tố Bisuco theo luật định./.

>>> Khánh Hòa: Xử phạt Nhà máy đường vì gây ô nhiễm môi trường

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục