Da hỗn hợp: khó chiều nên phải có cách!

12:06' - 17/04/2017
BNEWS Da bạn có khu vực thì khô đến bong tróc, nhưng cũng có khu vực thì tiết dầu quá mức đến bóng nhờn? Hãy học ngay những cách này để cân bằng làn da hỗn hợp nhé!

Nhận biết da hỗn hợp

Da hỗn hợp là một sự pha trộn giữa cả da khô và da dầu. Cụ thể, vùng chữ T (trán, mũi và cằm) thường nhiều dầu và dễ nổi mụn, trong khi những vùng còn lại khô và có nguy cơ bị bong tróc.

Vậy bằng cách nào bạn có thể kiểm soát nhờn ở các khu vực xung quanh mũi và trán mà vẫn đảm bảo giữ ẩm cho những vùng da còn lại?

Vì sao bạn có làn da hỗn hợp?

Có nhiều yếu tố khiến bạn sở hữu da hỗn hợp, một trong số đó là do di truyền từ bố mẹ. Loại da khó có thể thay đổi (trừ khi bạn trải qua một cuộc thay đổi lớn về nội tiết hoặc môi trường sống), nhưng các sản phẩm chăm sóc da bạn đang sử dụng sẽ quyết định việc bạn có cảm thấy thoải mái với làn da hỗn hợp hay không.

Việc sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần mạnh hoặc dễ gây kích ứng sẽ làm khô một số vị trí trên khuôn mặt của bạn, kích thích da sản sinh nhiều dầu hơn ở các vùng da khác (đặc biệt là xung quanh mũi) vốn dĩ đã nhờn.

Sản phẩm hoàn hảo nhất cho da hỗn hợp

Khó có một sản phẩm nào hoàn hảo với da hỗn hợp, bởi nếu có, thì cùng một lúc nó phải cấp ẩm cho vùng da khô và làm ráo vùng da dầu. Với da hỗn hợp, bạn nên chọn ít nhất 2 loại sản phẩm khác nhau cho 2 vùng da đặc thù trên khuôn mặt: vùng da khô và vùng da dầu.

Bí quyết để cân bằng làn da hỗn hợp chính là biết thời điểm và vị trí chính xác để sử dụng các sản phẩm phù hợp.

- Đối với vùng da dầu, bạn nên sử dụng các sản phẩm có gốc nước, chất liệu gel, lotion mỏng nhẹ, thấm nhanh.

- Còn đối với các vùng da khô, thì lựa chọn lý tưởng sẽ là booster làm mềm, serum hoặc kem dưỡng ẩm chất liệu dày hơn.

- Không riêng gì da hỗn hợp, mà khi chăm sóc bất cứ loại da nào bạn cũng nên tránh xa các thành phần gây kích ứng. Nếu sản phẩm có chứa hương liệu, dù là tổng hợp hay tự nhiên thì đều khiến các vấn đề về da trở nên tồi tệ hơn.

Những thói quen tốt trong việc chăm sóc da hỗn hợp

– Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ dạng lỏng hoặc dạng gel, loại bỏ sạch sẽ bụi bẩn  và lớp trang điểm mà không làm da bị khô hoặc nhờn. Nếu muốn vệ sinh sâu, bạn có thể dùng cọ rửa mặt có đầu lông mềm, giúp da mềm mại và mịn màng.

– Thoa toner không chứa cồn hay hương liệu gây kích ứng, độ pH cân bằng ở mức 5.5 để điều hòa được cả vùng da dầu và vùng da khô.

– Sử dụng sản phẩm tẩy tế bào chết hóa học có chứa BHA dịu nhẹ, lấy đi tế bào da chết mà không gây mài mòn da giúp thông thoáng lỗ chân lông, giảm nhờn, đồng thời làm mềm vùng da khô và thô ráp, hồi sinh sức sống cho làn da.

– Sử dụng kem chống nắng hàng ngày, tốt nhất là loại kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF 30 trở lên. Bảo vệ da chống lại tác hại của ánh nắng mặt trời sẽ giảm thiểu các dấu hiệu lão hóa sớm.

Công thức kem chống nắng dịu nhẹ cùng với chất làm mềm sẽ là lý tưởng nhất với da hỗn hợp (và đừng quên thoa cho cả cổ). Bạn nên thoa thêm serum hoặc booster tăng cường dưỡng ẩm cho các vùng da khô rồi mới thoa kem chống nắng lên trên.

– Ngoài ra, bạn nên kết hợp sử dụng các sản phẩm chống lão hóa vào ban đêm. Serum hoặc booster dưỡng ẩm giúp nuôi dưỡng và giữ ẩm cao đối với vùng da khô, nhưng lưu ý chỉ nên thoa lớp mỏng trên vùng da dầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục