Đà Nẵng cam kết tạo thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp Nhật

14:10' - 10/09/2015
BNEWS Đà Nẵng cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cũng như sớm có hướng giải quyết những khó khăn của doanh nghiệp Nhật Bản.
Một buổi gặp gỡ giữa doanh nghiệp Nhật Bản và doanh nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng.

Ảnh: Văn Sơn-TTXVN

Theo khảo sát của ngân hàng Shoko Chukin, 40,7% số doanh nghiệp được khảo sát cho biết có dự định đầu tư tại Việt Nam.  Vì vậy, Đà Nẵng xác định Nhật Bản là một trong các đối tác quan trọng cần tập trung thu hút đầu tư.

Tại cuộc đối thoại đối thoại giữa lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng với Hiệp hội doanh nghiệp Nhật Bản- Chi hội Đà Nẵng ngày 9/9, các doanh nghiệp Nhật Bản đã nêu những vướng mắc, khó khăn trong quá trình đầu tư tại Đà Nẵng như cơ sở hạ tầng, đất đai, môi trường; thủ tục hành chính; hỗ trợ doanh nghiệp; chế độ lao động; đào tạo, nguồn nhân lực; đề xuất những ý kiến xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh và năng lực cạnh tranh của thành phố Đà Nẵng trong thời gian đến...

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng giải đáp những thắc mắc đồng thời cam kết thành phố sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cũng như sớm có hướng giải quyết những vấn đề mà các doanh nghiệp nêu lên...
Đến đầu tháng 8/2015, Nhật Bản là nhà đầu tư lớn thứ 4 trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, với 89 dự án, tổng vốn đầu tư đạt 378 triệu USD, chiếm gần 11% tổng vốn đầu tư trên toàn thành phố. Nhật Bản là quốc gia có số dự án đầu tư lớn nhất tại Đà Nẵng, tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo và công nghệ thông tin và truyền thông.

Các doanh nghiệp Nhật Bản đã và đang đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của thành phố, giải quyết việc làm cho khoảng 30 nghìn lao động địa phương và các tỉnh lân cận ở các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ.

Nhật Bản là quốc gia có dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất tại Đông Nam Á. Các dự án đầu tư thường tập trung vào công nghệ cơ khí chính xác, công nghệ chế biến, công nghệ thông tin và công nghệ cao là những lĩnh vực phù hợp với định hướng quy hoạch phát triển của thành phố Đà Nẵng. Nhận định trong thời gian tới, Việt Nam nằm trong top đầu các địa điểm đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Nhật Bản.

Buổi đối thoại chính là diễn đàn để chính quyền thành phố gặp gỡ đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản để lắng nghe và giải quyết những kiến nghị, vướng mắc và đề xuất của các doanh nghiệp Nhật Bản, qua đó góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển và đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư Nhật Bản vào Đà Nẵng.
Nhân dịp này, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Đà Nẵng đã giới thiệu Tổ công tác chuyên trách về xúc tiến đầu tư Nhật Bản (Japan Desk Danang) với cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản./.

Văn Sơn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục