Đà Nẵng thu hút nguồn chất xám từ lao động chuyên gia nước ngoài

08:49' - 13/11/2016
BNEWS Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Đà Nẵng, ngày càng có nhiều chuyên gia, kỹ sư, giảng viên nước ngoài sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng.
Đà Nẵng thu hút nguồn chất xám từ lao động chuyên gia nước ngoài. Ảnh minh họa: TTXVN

Cụ thể, trong số 1.142 lao động (nam 936 người, nữ 206 người) đang làm việc tại Đà Nẵng thì có đến 80% là các chuyên gia, quản lý, kỹ sư, giảng viên; đáng chú ý là có 330 người giữ vị trí điều hành như Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc..., 20% còn lại là lao động kỹ thuật.

Việc ngày các có nhiều người nước ngoài là các chuyên gia, nguồn lao động chất xám đã giúp cho Đà Nẵng có điều kiện giao lưu, trao đổi, học hỏi về kỹ năng, kinh nghiệm, kiến thức cũng như trao dồi khả năng ngoại ngữ, giúp thành phố ngày càng phát triển hơn đặc biệt là lĩnh vực phát triển kinh tế, du lịch, y tế và giáo dục...

Hiện tại Đà Nẵng có 474 đơn vị, doanh nghiệp có sử dụng lao động người nước ngoài đến từ 49 quốc gia. Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng lao động nước ngoài trên địa bàn thành phố đã thực hiện tốt các quy định về thủ tục đề nghị cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài, thường xuyên thực hiện việc đăng ký nhu cầu và báo cáo định kỳ đầy đủ.

Tuy nhiên để quản lý chặt hơn lao động nước ngoài, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Đà Nẵng đang kiến nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sớm ban hành Thông tư hướng dẫn việc thực hiện Nghị định số 11/2016/NĐ-CP ngày 03/02/2016 của Chính phủ, quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Bên cạnh đó Sở cũng đề nghị Bộ phối hợp với Bộ Giáo dục - Đào tạo hướng dẫn điều kiện tiếp nhận người nước ngoài vào Việt Nam thực hiện giảng dạy ngoại ngữ hoặc chuyên ngành tại các trường đại học, cao đ ẳ ng, dạy nghề, các cơ sở phổ thông, các trung tâm ngoại ngữ...

>>> Hướng dẫn khai thủ tục miễn thuế thu nhập cá nhân dành cho chuyên gia nước ngoài

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục