Đà Nẵng xây dựng thành phố khởi nghiệp trong tương lai

16:17' - 21/07/2017
BNEWS Ngày 21/7, Hội đồng điều phối mạng lưới khởi nghiệp, Vườn ươm doanh nghiệpTp. Đà Nẵng tổ chức Hội nghị và Triển lãm Khởi nghiệp Đà Nẵng SURF 2017 với chủ đề “Công nghệ và Hệ sinh thái khởi nghiệp”.

Tham dự có Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ, cùng hơn 400 doanh nhân trẻ và các nhà khởi nghiệp đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ. 

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh: Sự kiện lướt sóng khởi nghiệp (SURF) với chủ đề "Trung tâm khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo bên bờ biển" đã nói lên ý chí, tham vọng của chính quyền thành phố cùng với cả nước chinh phục những con sóng khởi nghiệp, vượt lên những thử thách, nắm bắt cơ hội, tạo động lực vững chắc tiến vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Với tiềm năng lợi thế được thiên nhiên ưu đãi, thành phố Đà Nẵng đang xây dựng hình ảnh thương hiệu khác biệt và quyết tâm trở thành điểm đến khởi nghiệp đổi mới sáng tạo dựa trên thế mạnh của một thành phố bên bờ biển xinh đẹp và giàu tiềm năng.
Theo ông Nguyễn Xuân Anh, thành phố Đà Nẵng đang tập trung triển khai 5 định hướng lớn trong Đề án “Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp thành phố Đà Nẵng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, với mục tiêu đến năm 2030, thành phố Đà Nẵng sẽ trở thành điểm đến của khởi nghiệp và sáng tạo của khu vực ASEAN, đó là: Tăng cường xây dựng văn hoá khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao nhận thức, kiến thức và đam mê của tuổi trẻ Đà Nẵng về khởi nghiệp; tiếp tục hoàn thiện và ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ, thúc đẩy khởi nghiệp; đẩy mạnh hoạt động của các vườn ươm doanh nghiệp và xây dựng hạ tầng phục vụ phát triển khởi nghiệp; thúc đẩy xây dựng và phát triển mạng lưới đào tạo khởi nghiệp nhằm tăng cường kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp; tiếp tục mở rộng hợp tác liên kết nâng cao năng lực thu hút các nguồn lực trong và ngoài nước xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp nhân rộng mô hình hợp tác ba bên (chính quyền, trường học và doanh nghiệp).
Ông Võ Duy Khương, Chủ tịch Hội đồng điều phối mạng lưới khởi nghiệp Đà Nẵng cho rằng, để Đà Nẵng trở thành một thành phố khởi nghiệp trong tương lai ngoài sự quan tâm của chính quyền thành phố thì cần nâng công tác truyền thông và nhận thức của các cấp, ngành, nhất là các tầng lớp thanh niên, sinh viên, học sinh và các hộ kinh doanh về khởi nghiệp.

Thời gian tới, Hội đồng điều phối mạng lưới khởi nghiệp Đà Nẵng sẽ phối hợp với các nhà trường để đưa nội dung khởi nghiệp vào chương trình giảng dạy cho học sinh, sinh viên bậc phổ thông, đại học và cao đẳng để giúp họ có hoài bão, đam mê kinh doanh ngay từ khi trên ghế nhà trường.

Đồng thời tham mưu cho chính quyền thành phố xây dựng các chính sách để hình thành quỹ hỗ trợ khởi nghiệp giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận nguồn vốn của các quỹ đầu tư trong và ngoài nước, các tổ chức tài chính, tín dụng để thúc đẩy sự tăng trưởng của các công ty khởi nghiệp.

Bên cạnh đó, duy trì tổ chức các hội nghị và triển lãm về khởi nghiệp để kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp ra thị trường trong nước và quốc tế.
Ông Dominic Mellor, Chuyên gia kinh tế cao cấp của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) gợi mở: Du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố Đà Nẵng. Vì vậy, thời gian tới, chính quyền, Hội đồng điều phối mạng lưới khởi nghiệp Đà Nẵng cần tạo điều kiện nuôi dưỡng và ươm mầm cho các ý tưởng khởi nghiệp, nhất là khởi nghiệp ngành du lịch nhằm tạo nên những bước tiến mới trong tăng trưởng và phát triển ngành du lịch của thành phố.
Trong khuôn khổ diễn ra sự kiện, 10 Startup xuất sắc sẽ bước vào vòng chung kết cuộc thi Thuyết trình ý tưởng khởi nghiệp (Pitching Competition), chinh phục các giải thưởng với tổng trị giá 200 triệu đồng. Đặc biệt, là phần giao lưu chia sẻ tỷ phú du lịch Jeff Hoffman về những ý tưởng khởi nghiệp../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục