Daewoo Shipbuilding gặp khó vì sự không chắc chắn của gói cứu trợ 6 tỷ USD

13:28' - 29/03/2017
BNEWS Daewoo Shipbuilding đang đối mặt với những khó khăn trong việc đảm bảo đơn hàng mới, do một số cổ đông của họ vẫn chưa quyết định liệu có nên ủng hộ gói cứu trợ của các chủ nợ hay không.
Daewoo Shipbuilding gặp khó vì sự không chắc chắn của gói cứu trợ 6 tỷ USD. Ảnh: EPA

Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering Co., doanh nghiệp Cơ khí hàng hải và đóng tàu của Hàn Quốc, đang đối mặt với những khó khăn trong việc đảm bảo đơn hàng mới, do một số cổ đông của họ vẫn chưa quyết định liệu có nên ủng hộ gói cứu trợ của các chủ nợ hay không.

Theo các nguồn tin, Daewoo Shipbuilding dự kiến sẽ chính thức ký kết hai hợp đồng trong thời gian tới, trong đó có một hợp đồng xây dựng ba tàu chở dầu thô cỡ lớn trị giá 250 triệu USD sẽ được ký kết trong tháng này.

Tuần trước, các chủ nợ của Daewoo, dẫn đầu bởi Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc, đã công bố một gói cho vay có tổng trị giá lên tới 6.700 tỷ won (5,98 tỷ USD) nhằm "giải cứu" doanh nghiệp đóng tàu hiện đang lâm vào tình trạng thiếu khả năng thanh khoản trầm trọng do bị thua lỗ nặng từ các dự án ở nước ngoài.

Theo kế hoạch, Daewoo Shipbuilding sẽ nhận được các khoản cho vay trị giá 2.900 tỷ won nếu các chủ nợ và cổ đông nhất trí đổi các khoản nợ trị giá 2.900 tỷ won lấy các cổ phiếu mới của doanh nghiệp này.

Ngoài ra, gói cứu trợ mới còn dành khoảng thời gian ân hạn từ 3 đến 5 năm cho các khoản vay không thế chấp trị giá 900 tỷ won.

Các chủ nợ cho biết nếu không thỏa thuận được về kế hoạch đổi nợ lấy cổ phiếu nêu trên, Daewoo Shipbuilding sẽ bị đưa vào chương trình tái cơ cấu doanh nghiệp mới.

Daewoo Shipbuilding sẽ bị yêu cầu cắt giảm 25% chi phí nhân sự và 1.000 việc làm, trong khi công đoàn của họ cũng được yêu cầu không được tiến hành bãi công.

Daewoo Shipbuilding dự định sẽ tổ chức một cuộc họp cổ đông vào ngày 17- 8/4, nhưng việc thuyết phục để các cổ đông chấp thuận kế hoạch đổi nợ lấy cổ phiếu kể trên sẽ không dễ dàng.

Daewoo Shipbuilding đã nhận được một gói cứu trợ trị giá 4.200 tỷ won vào cuối năm 2015 nhưng khoản tiền này không mang lại hiệu quả.

Khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp này là làm cách nào để có thể trả được các khoản vay 440 tỷ won sẽ đáo hạn vào tháng tới.

Họ cũng sẽ phải trả nợ 940 tỷ won trong năm nay và 550 tỷ won trong năm 2018.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục