Đắk Lắk đưa các giống cà phê mới vào trồng tái canh

10:38' - 27/05/2017
BNEWS Tỉnh Đắk Lắk đã sử dụng hầu hết 9 dòng cà phê vối giống mới như TR4, TR5, TR6, TR7, TR8, TR9, TR11, TR12, TR13 và hạt lai đa dòng TRS1 vào trồng tái canh đại trà.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk, các nông hộ, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cà phê ở tỉnh Đắk Lắk đã sử dụng hầu hết 9 dòng cà phê vối giống mới như TR4, TR5, TR6, TR7, TR8, TR9, TR11, TR12, TR13 và hạt lai đa dòng TRS1 vào trồng tái canh đại trà. Đây là những giống cà phê mới đạt năng suất cao từ 4 - 7 tấn cà phê nhân/ha, năng suất ổn định, kháng sâu, bệnh, có chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu xuất khẩu.
Ngay trong mùa mưa năm nay, các nông hộ, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cà phê ở tỉnh Đắk Lắk cũng có kế hoạch trồng tái canh gần 4.000 ha với phần lớn là các giống cà phê mới.
Hiện nay, đối với diện tích cà phê già cỗi hết chu kỳ kinh doanh, sâu bệnh có năng suất thấp nằm trong vùng quy hoạch, các doanh nghiệp, đơn vị tập thể trên tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành nhổ bỏ toàn bộ vườn cây cà phê, áp dụng luân canh 2-3 năm với các loại cây ngắn ngày sau đó mới trồng tái canh lại cây cà phê.

Mặt khác, nhiều vùng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, nhiều nông hộ cũng đang áp dụng biện pháp trồng tái canh theo kiểu cuốn chiếu. Với hình thức là cày bỏ toàn bộ lô cà phê già cỗi sau khi thu hoạch lần cuối, tiến hành phơi đất, đào hố, bón phân và trồng ngay trong đầu mùa mưa (không luân canh mà thực hiện xen canh các loại cây ngắn ngày trong năm đầu tiên).

Nhiều mô hình thực hiện trồng tái canh cà phê với các giống mới trên theo hình thức này đã bước sang năm thứ 3, thứ 4 cây cà phê sinh trưởng, phát triển tốt cho thu hoạch ổn định.

Ngoài nguồn vốn của các nông hộ tự đầu, Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Nam đã hỗ trợ cho các nông hộ, doanh nghiệp hạt giống cà phê lai đa dòng TRS1, cây con cà phê giống mới để đầu tư trồng tái canh lại vườn cà phê.

Chỉ riêng từ năm 2012- 2016, Hiệp hội Cà phê ca cao Việt Năm đã hỗ trợ cho các nông hộ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk 7.655 kg hạt giống lai đa dòng TRS1và 110.400 cây cà phê với các giống mới trên.
Bên cạnh đó, thông qua chương trình Hợp tác Công tư (PPP), Công ty TNHH Nestle Việt Nam cũng đã hỗ trợ 50% về chi phí cây giống cho các nông hộ có nhu cầu trồng tái canh với số lượng gần 10 triệu cây cà phê giống.

Các nông hộ tham gia trồng tái canh cà phê được các ngành chức năng ở tỉnh Đắk Lắk chuyển giao khoa học kỹ thuật về chọn giống mới trồng, chăm sóc, thâm canh cây cà phê để mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tỉnh cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nông hộ, doanh nghiệp vay vốn ưu đãi để về đầu tư trồng tái canh cà phê.

Cũng theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk từ năm 2011 đến năm 2016, tỉnh Đắk Lắk đã trồng tái canh được 16.534 ha cà phê và phần lớn diện tích cà phê trồng tái canh đều được các nông hộ, doanh nghiệp trồng bằng các giống cà phê mới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục