Đắk Lắk giá dứa xuống thấp, người trồng thua lỗ

16:06' - 09/07/2018
BNEWS Những ngày này, người dân huyện vùng sâu Krông Bông tỉnh Đắk Lắk đang thu hoạch rộ vụ dứa.

Khác với mọi năm, niềm vui khi dứa được mùa, được giá, năm nay giá dứa xuống rất thấp khiến người trồng dứa “điêu đứng”.

Xã Cư Đrăm là địa phương có diện tích dứa lai lớn nhất huyện Krông Bông với gần 200ha. Theo các hộ trồng dứa tại xã Cư Đrăm, giá dứa đầu vụ đạt từ 7.000 đến 8.000 đồng/kg, hiện nay giảm xuống chỉ còn 2.000 đồng đến 3.000 đồng/kg, dứa quả nhỏ thương lái mua chỉ 1.000 đồng/kg. Với mức giá này, người trồng dứa đang chịu lỗ vốn.

Đơn cử như gia đình bà Trần Thị Bách ở thôn 2, xã Cư Đrăm có 8 ha trồng dứa, bình quân cho thu hoạch từ 16 đến 18 tấn/ha. Những năm trước, giá dứa bán luôn dao động từ 18.000 đến 20.000 đồng/quả, tương đương 7.000 đến 8.000 đồng/kg, trừ chi phí đầu tư, gia đình thu lãi từ 450 - 550 triệu đồng.

Tuy nhiên, vụ này gia đình bà Bách mới chỉ bán được 4ha với giá từ 2.000 đến 3.000 đồng/kg. Diện tích dứa còn lại mặc dù đã chín rộ nhưng vẫn đang “nằm đồng” chờ thương lái.

Hộ ông Trần Văn Thêm, thôn 2, trồng 2ha dứa đồi, giống cayen, ít mắt, quả to, có vị ngọt đậm. Theo ông Thêm, trước đây loại dứa này được thị trường rất ưa chuộng, gia đình ông luôn bán được với giá cao.

Hiện nay vụ dứa đã đến kỳ thu hoạch rộ, nhưng vẫn chưa có thương lái nào đến đặt hàng hay hỏi mua. Đầu tư một ha dứa phải mất từ 30 triệu đồng, đặc biệt với giống dứa cayen khi chín không để được lâu, nếu cứ tiếp tục không có người mua như hiện nay, mùa dứa này xem như lỗ nặng.

Chủ tịch UBND xã Cư Đrăm, ông Nguyễn Văn Trung cho biết, cây dứa lai được người dân địa phương đưa vào trồng từ năm 2000. Với nhiều ưu điểm như dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, hiệu quả kinh tế cao hơn một số cây trồng khác nên người dân nơi đây rỉ tai nhau mở rộng diện tích trồng dứa. Từ 30 ha trồng thử nghiệm năm 2000 đến nay diện tích dứa trên địa bàn đã lên đến 200ha. Chất lượng dứa trồng ở địa phương thì rất tốt, tuy nhiên đầu ra sản phẩm vẫn hoàn toàn phụ thuộc vào thương lái.

Ông Lê Thanh Chương, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Krông Bông cho biết, huyện có 345ha dứa lai trồng tập trung ở các xã Cư Đrăm, Cư Bui, Yang Mao. Trong những năm qua, cây dứa đã góp phần giúp người dân các xã xóa đói, giảm nghèo.

Tuy nhiên, việc phát triển ồ ạt cây dứa, khó khăn về đầu ra đang là thách thức lớn đối với người trồng dứa do thị trường tiêu thụ chỉ trong tỉnh. Huyện khuyến cáo bà con không nên mở rộng diện tích, mà tập trung đầu tư, chăm sóc nâng cao năng suất, diện tích dứa hiện có, đồng thời tìm đầu ra cho cây dứa để tránh tình trạng tăng diện tích, được mùa, rớt giá như hiện nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục