Đắk Lắk tập trung tưới nước đợt 1 cho cà phê xong trước Tết Nguyên đán

11:36' - 09/02/2018
BNEWS Tây Nguyên nói chung, Đắk Lắk nói riêng đã bước vào mùa khô hanh kéo dài từ 5 đến 6 tháng, bắt đầu từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau, cây cà phê sẽ không có sản phẩm thu hoạch nếu không được tưới nước.

Do vậy, hiện các nông hộ, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cà phê ở Đắk Lắk đã tập trung lao động, phương tiện, nguồn lực ra đồng tưới nước đợt 1 cho toàn bộ diện tích cà phê và phấn đấu tưới xong trước Tết Nguyên đán.

Viện Khoa học Kỹ thuật nông - lâm nghiệp Tây Nguyên đã khuyến cáo các nông hộ, doanh nghiệp cần tưới nước tiết kiệm đủ nhu cầu lượng nước cho cây cà phê phát triển (mỗi đợt chỉ tưới từ 400 đến 450 lít nước/cây) không nên tưới quá nhiều không những gây lãng phí lớn tài nguyên nguồn nước mà còn làm tăng chi phí sản xuất (trước đây, các nông hộ thường tưới từ 600 đến 800 lít nước/cây/lần tưới).

Các đơn vị chức năng cũng khuyến khích các nông hộ, doanh nghiệp đầu tư các hệ thống tưới bét quay phun mưa , hệ thống tưới phun mưa cục bộ dưới gốc cây cà phê hoặc nhân rộng các hình thức tưới nhỏ giọt theo công nghệ của Israel có cải tiến phù hợp với cây cà phê của Đắk Lắk.

Hiện nay, ở Đắk Lắk nhiều nông hộ sản xuất kinh doanh cà phê đã đầu tư lắp đặt hệ thống tưới phun mưa, bón phân cục bộ dưới gốc cà phê, với lượng nước từ 400 đến 450 lít/cây/lần tưới khá phổ biến.

Theo Tiến sĩ Trần Vinh, Phó Viện trưởng Viện Khoa học kỹ thuật nông - lâm nghiệp Tây Nguyên, việc lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm khá đơn giản, gồm đường dây ống nhựa PVC (có khóa đóng, mở), 1 bể chứa nước (để hòa phân bón) và một mô tơ bơm nước, với tổng chỉ phí khoảng 50 đến 60 triệu đồng/ha, thời hạn sử dụng từ 10 năm trở lên.

Đây là những nguyên vật liệu đơn giản, dễ tìm trên thị trường, dễ lắp đặt nhưng tưới đảm bảo để cây cà phê sinh trưởng, phát triển tốt ngay trong mùa khô hanh để tỷ lệ ra hoa, đậu quả luôn đạt từ 3 tấn cà phê nhân trở lên.

Các nông hộ, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cà phê trên địa bàn cũng đã sửa chữa, mua thêm hàng trăm máy bơm các loại cùng với hàng chục ngàn mét ống dẫn nước, đồng thời, kiểm tra, tu bổ các công trình thủy lợi, giếng khoan, giếng đào để đáp ứng tốt yêu cầu nguồn nước phục vụ thâm canh cây cà phê.

Tỉnh Đắk Lắk hiện có trên 202.476 ha cà phê, với sản lượng mỗi năm đạt từ 450.000 tấn cà phê nhân trở lên. Đây cũng là địa phương có diện tích, sản lượng cà phê nhân nhiều nhất cả nước./.

>>>Dự báo giá cà phê tuần từ 29/1 - 2/2

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục