Đắk Nông đầu tư cải tạo lưới điện vùng biên giới

21:36' - 01/06/2018
BNEWS Đắk Nông đã rất nỗ lực đầu tư cải tạo, nâng cấp và hoàn thiện lưới điện trên địa bàn, nhất là ở các xã thuộc khu vực biên giới.
Đắk Nông đã rất nỗ lực đầu tư cải tạo, nâng cấp và hoàn thiện lưới điện. Ảnh minh họa: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN

Tỉnh Đắk Nông có hơn 120km đường biên giới giáp với nước bạn Campuchia. Trong những năm qua, Đắk Nông đã rất nỗ lực đầu tư cải tạo, nâng cấp và hoàn thiện lưới điện trên địa bàn, nhất là ở các xã thuộc khu vực biên giới nhằm thực hiện tốt mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Theo Giám đốc Điện lực Đắk Nông Trần Văn Thuận, thời gian qua, cùng với việc triển khai nhiều công trình đầu tư xây dựng và sửa chữa lớn lưới điện để bảo đảm cấp điện ổn định cho phụ tải, Công ty luôn quan tâm đầu tư nhiều dự án công trình cấp điện ổn định cho các xã vùng biên giới.

Với đặc thù là khu vực vùng biên địa bàn rộng, có nhiều dân di cư tự do cho nên khu vực này thường có tình trạng phụ tải tăng nhanh đột biến, vì vậy, Công ty đã chủ động ưu tiên các nguồn vốn để đầu tư cấp điện kịp thời.
Huyện Đắk Song có 21 thôn, bon trên địa bàn nằm trong Dự án cấp điện nông thôn tỉnh Đắk Nông, giai đoạn 2014-2020; trong đó, ưu tiên hàng đầu là cấp điện cho 1.743 hộ của 11 thôn, bon thuộc 2 xã biên giới Thuận Hà và Thuận Hạnh.Thời gian qua, Công ty Điện lực Đắk Nông đã tập trung nguồn lực để mở rộng, cải tạo lưới điện trên địa bà 2 xã này.

Riêng trong quý I/2018, Điện lực Đắk Nông đã đầu tư và đóng điện 7 Trạm biến áp với dung lượng 650kVA cho khu vực xã Thuận Hạnh và xây dựng mới 1 trạm biến áp dung lượng 100kVA, 1,6km đường dây trung áp và 2,5km đường dây hạ thế cấp điện mới cho thêm 80 hộ dân.

Nhờ đó, đến nay, 100% thôn, bon trên địa bàn 2 xã biên giới đã có điện lưới quốc gia và gần 95% số hộ được sử dụng điện an toàn.
Bên cạnh công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống lưới điện nhằm cung cấp điện ổn định, thường xuyên, liên tục cho người dân trên địa bàn, Công ty Điện lực Đắk Nông còn chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, đặc biệt triển khai các giải pháp hiệu quả cho người dân khu vực các xã biên giới, cụ thể như: đơn giản các thủ tục cấp điện mới, rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải tiến hoạt động chăm sóc khách hàng nhằm nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng.
Ông Phạm Văn Phú, thôn 4, xã Thuận Hà, huyện Đắk Song phấn khởi cho biết, từ khi có điện, đời sống vật chất, tinh thần của bà con nơi vùng biên đã thay đổi rõ rệt.

Một số ngành nghề thủ công trước đây bà con chuyển sang dùng máy móc, việc bơm tưới cho cây trồng được bà con sử dụng dễ dàng và thuận tiện hơn, chi phí sản xuất giảm đi đáng kể. Nhờ có điện, mọi sinh hoạt, học hành của các hộ gia đình và các cháu nhỏ cũng được thuận tiện hơn. Đời sống tinh thần của bà con cũng được nâng cao thông qua các phương tiện thông tin đại chúng trên tivi, đài phát thanh.
Để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân khu vực vùng biên, Công ty Điện lực Đắk Nông đã tổ chức tăng cường kiểm tra đường dây và trạm biến áp, lập phương án cải tạo, sửa chữa chống quá tải cho hệ thống lưới điện.

Ngoài ra, Công ty còn triển khai nhiều phương án chuyển kết lưới hạ áp, luân chuyển máy biến áp, xử lý sự cố đường dây hạ áp, xây dựng và nâng dung lượng máy biến áp nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện ổn định, đáp ứng nhu cầu phụ tải, cấp điện ổn định phục vụ nhu cầu sinh hoạt, bơm nước tưới tiêu, phục vụ phát triển kinh tế nông nghiệp và các nhu cầu khác của người dân trên địa bàn.
Theo ông Trần Văn Thuận, Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Nông, việc triển khai hoàn thành các dự án cấp điện cho khu vực vùng biên trên địa bàn tỉnh Đắk Nông không chỉ góp phần rất lớn vào nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương mà còn góp phần hoàn thành tiêu chí về điện nông thôn mới.

Thời gian đến, Công ty Điện lực Đắk Nông phối hợp cùng với địa phương tiếp tục khảo sát các điểm mà hiện trạng lưới điện đang có nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và giảm tổn thất điện năng cho khu vực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục